Trẻ uống thuốc chống nôn mà vẫn nôn

Google News

Gia đình sợ con mình bị nôn nên cứ xay thức ăn kéo dài làm trẻ ngán, bị ép lâu ngày sẽ thành biếng ăn tâm lý và nôn do tâm lý.

- Hỏi: Con gái tôi được 22 tháng tuổi, nặng 9,8kg, cao 82cm, chưa biết ăn cơm mà chỉ ăn thức ăn xay nhuyễn, vì hơi lợn cợn là cháu bị nôn. Vậy con gái tôi có bị suy dinh dưỡng không và tại sao tôi cho cháu uống thuốc chống nôn nhưng vẫn nôn? Trần Nhã Đoan (quận 10, TPHCM).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TS.BS Thu Hà trả lời: Bé gái 22 tháng có cân nặng bình thường khoảng 10,3 - 12,8kg, chiều cao 81,5 - 87,9cm và ăn được cơm nát hoặc cháo hạt đặc. Như vậy, con chị bị thiếu cân, dọa suy dinh dưỡng và có chế độ ăn uống chưa hợp lý.
 
Nếu trẻ biếng ăn, có thể khởi đầu do bệnh hay trào ngược, nhưng điều trị không triệt để và gia đình sợ con mình bị nôn nên cứ xay thức ăn kéo dài làm trẻ ngán, cứ bị ép thì lâu ngày sẽ thành biếng ăn tâm lý và nôn do tâm lý.
 
Chị thử kiểm tra xem con mình có bị biếng ăn và nôn do tâm lý không bằng cách thử cho cầm và ăn những thức ăn lạ cùng với người lớn, ví dụ một lát trái cây xắt mỏng, một vài miếng bánh mềm, vài miếng mì hay bún ngắn ngắn... Nếu ăn khó khăn, chị nên đưa bé đến khoa dinh dưỡng để khám và tư vấn thêm.

PV (ghi)

Bình luận(0)