Điều trị đứt dây chằng chéo trước khớp gối

Google News

Tổn thương dây chằng chéo trước khớp gối ở trẻ em cũng dẫn đến các nguy cơ tương tự đối với khớp gối như ở người trưởng thành...

- Hỏi: Con tôi 10 tuổi, chơi thể thao bị đứt dây chằng chéo trước khớp gối. Có bác sĩ bảo phải phẫu thuật, có người lại bảo nên điều trị bảo tồn khiến gia đình rất phân vân. Xin hỏi, điều trị bệnh này ở trẻ em như thế nào là tốt nhất? Nguyễn Mạnh Quân (Tây Hồ, Hà Nội).

 Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
TS Trần Trung Dũng, Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trả lời: Tổn thương dây chằng chéo trước khớp gối ở trẻ em cũng dẫn đến các nguy cơ tương tự đối với khớp gối như ở người trưởng thành, do đó đòi hỏi sự cần thiết của phẫu thuật.
 
Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, xương của trẻ vẫn đang phát triển, vì vậy, việc tạo hình dây chằng với việc tạo các đường hầm xương có nguy cơ tổn thương sụn này và ảnh hưởng đến sự phát triển xương tiếp theo của trẻ như ngắn chi, cong vẹo...
 
Do đó, khác với người lớn, việc tạo hình dây chằng là phải cân nhắc giữa hai việc: Một là tạo hình lại dây chằng để ngăn ngừa các tổn thương khớp thứ phát và phục hồi chức năng khớp gối. Hai là việc tạo đường hầm và cố định dây chằng trong đường hầm qua bản sụn phát triển có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xương.
 
Việc có phẫu thuật hay không phải phụ thuộc vào tình trạng tổn thương dây chằng, mức độ lỏng gối, các tổn thương phối hợp, nhu cầu vận động của bệnh nhân, giai đoạn trưởng thành của bệnh nhân.

PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)