Chế độ ăn khi trẻ béo phì

Google News

Với trẻ béo phì, quả chín chỉ nên ăn táo, thanh long, bưởi, cam, quýt; nên hạn chế chuối, hồng, xoài, mít (hạn chế hoa quả ngọt)...

- Hỏi: Con trai tôi được 16 tháng rưỡi nhưng cân nặng gần 16kg, so với chuẩn, cháu thừa hơn 2kg. Mỗi ngày cháu ăn 3 bữa cháo, mỗi bữa nửa bát tô (cháo nấu với thịt, cá, tôm...). Sữa thì uống loại Alpha của Vinamilk. Hiện tôi đã cai sữa cho cháu nhưng mỗi tháng cháu cứ tăng trung bình khoảng 800g, tôi rất sợ cháu mắc bệnh béo phì? Trần Hồng Thoa (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội).

Ảnh minh họa: IE.
Ảnh minh họa: IE.
ThS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám - Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết:
Cháu có 16 tháng tuổi mà cân nặng bằng trẻ 4 tuổi thì sao mà thừa có 2kg được, vì ở tuổi này cân nặng của trẻ chỉ 10,5kg là đủ. Bạn không nói rõ chiều cao của cháu bao nhiêu nên không biết mức độ béo phì của cháu thế nào, nhưng với cân nặng này trẻ phải cao 103cm thì mới cân đối, cho nên cháu chắc chắn đã béo phì, chứ không phải là lo bị béo phì nữa.
 
Chế độ ăn chị mô tả kỹ trong thư chắc chắn là thừa đối với cháu. Muốn cháu không tăng cân thêm, cần thay đổi chế độ ăn như sau: Cháo 3 nửa bát con/ngày (150ml/bữa) gồm 20g gạo, thịt 30g, rau củ 50g, dầu ăn 2ml; sữa 500ml (chỉ uống sữa tươi không đường, hoặc sữa bột tách béo, còn sữa bột công thức thì nên pha loãng 1/2), nếu tập được cho trẻ thói quen không ăn ngọt thì càng tốt.
 
Quả chín chỉ nên ăn táo, thanh long, bưởi, cam, quýt; nên hạn chế chuối, hồng, xoài, mít (hạn chế hoa quả ngọt), mỗi ngày cũng chỉ ăn khoảng 200g. Không uống sữa ban đêm. Nếu cháu đói có thể cho uống nước quả ép như cà rốt, dưa chuột, củ đậu không cho đường, hoặc buổi tối ăn thêm 1 bữa súp rau củ.

HH (ghi)
[links()]
 

Bình luận(0)