Cải thiện chiều cao cho trẻ ngay từ trong bào thai

Google News

Có 3 giai đoạn quan trọng nhất để phát triển chiều cao cho trẻ.

- Hỏi: Tôi có cháu trai, tháng 8/2012 tròn 16 tuổi. Cháu nặng 40kg, chiều cao 1,55m. Xin hỏi, để cải thiện chiều cao cho cháu thì có cách nào không?
Phạm Nhiếp (Thanh Trì, Hà Nội).

 
ThS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám, Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia trả lời:
Có 3 giai đoạn quan trọng nhất để phát triển chiều cao cho trẻ. Cụ thể là giai đoạn bào thai (nhất là 6 tháng cuối của thai kỳ, lúc còn trong bụng mẹ), giai đoạn đầu cuộc đời (3 năm đầu tiên) và đặc biệt là giai đoạn bước vào lứa tuổi dậy thì (tuổi dậy thì ở trẻ trai là 12 - 16 tuổi). Con anh 16 tuổi, như vậy đã bỏ qua 3 mốc quan trọng nhất để chiều cao tăng tốt, bây giờ cháu vẫn tăng chiều cao đến 18 - 20 tuổi, nhưng rất chậm, chỉ 1 - 2cm/năm.

Nếu theo tiêu chuẩn, bây giờ cháu phải cao 173cm và nặng 62kg. Chiều cao và cân nặng như con anh là bị suy dinh dưỡng thể còi cọc, vì vậy, việc cải thiện chiều cao ở giai đoạn này cũng rất hạn chế. Trước hết, về chế độ ăn, cháu cần ăn đủ năng lượng, đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Cháu đang thiếu cả cân nặng nên tăng cường ăn tôm, cua, cá, rau xanh, uống sữa (500ml/ngày).
 
Ngoài ra, gia đình cần đưa cháu bác sĩ dinh dưỡng khám để được tư vấn cụ thể. Bên cạnh chế độ ăn uống, cần tăng cường vận động tập thể dục thể thao như chạy, đạp xe, bơi lội, chơi cầu lông...
PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)