Bị bệnh có phải tiêm ngừa lại không?

Google News

Theo lịch tiêm chủng khuyến cáo nên tiêm chủng đúng hẹn để hiệu quả phòng ngừa đạt tối ưu nhất (tiêm sớm hơn sẽ rất nguy hiểm...).

- Hỏi: Con em theo đúng lịch thì phải tiêm ngừa mũi 3 của văcxin 6 trong 1 vào ngày 6/11 nhưng cháu bị viêm hô hấp trên nên dự định 18/11 mới phải tiêm. Vậy tác dụng của văcxin có bị giảm không?
            
Lương Thúy Hằng (quận 7, TPHCM).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
BSCK II Phạm Mai Đằng, Phó trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM trả lời:
Theo lịch tiêm chủng khuyến cáo nên tiêm chủng đúng hẹn để hiệu quả phòng ngừa đạt tối ưu nhất (tiêm sớm hơn sẽ rất nguy hiểm vì lỡ đưa văcxin quá liều vào cho trẻ).
 
Trái lại có rất nhiều trường hợp vì lý do chính đáng, việc tiêm ngừa liều tiếp theo bị trễ hẹn thì về lâu dài vẫn có hiệu quả tương đương mà không cần phải tiêm ngừa lại.
 
Tuy nhiên, trẻ "có thể" sẽ có khoảng không an toàn (không đủ khả năng bảo vệ) từ thời điểm hẹn bị trễ cho đến lúc tiêm liều sau. Cụ thể, trường hợp con chị là khoảng không an toàn từ 6/11 và 17/11.
 
Trên đây chỉ là khuyến cáo để bà mẹ nên cho con tiêm đúng hẹn, vì lịch tiêm ngừa khác nhau ở những nước khác nhau, cho nên việc trễ hẹn vài tuần đến 1 - 2 tháng thường không ảnh hưởng.

PV (ghi)
 

Bình luận(0)