Đoán tuổi thọ bằng cách xét nghiệm máu

Google News

(Kiến Thức) - Phương pháp xét nghiệm máu mới có thể tiết lộ bạn được sống được bao lâu và cung cấp những phương pháp điều trị mới cho những căn bệnh thời kỳ lão hóa.

Các nhà khoa học tại Đại học King London đã phát hiện một chất hóa học mang tên “dấu vân tay” trong máu có thể cung cấp manh mối về tốc độ lão hóa, đồng thời cũng tạo tiền đề cho các phương pháp điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác như loãng xương hay bệnh tim.

Giáo sư Tim Spector thuộc trường King’s College London (Anh) và là người đứng đầu nghiên cứu nhận định, ông và các cộng sự đã tiến hành xem xét các mẫu máu hiến tặng của 6.000 cặp song sinh. Kết quả thu được thú vị".

Phương pháp xét nghiệm máu mới có thể tiết lộ bạn được sống được bao lâu. 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện 22 phân tử có liên quan đến sự trao đổi chất, gọi chung là chất chuyển hóa, có thể đóng vai trò như dấu hiệu ám chỉ nguy cơ bệnh tật về sau trong đời mỗi người. Khám phá này mở ra triển vọng về một dạng xét nghiệm máu có thể phỏng đoán về cơ chế lão hóa của một người cũng như mở đường cho những phương pháp điều trị phòng ngừa bệnh.

Xét nghiệm do nhóm của ông Spector tiến hành được quảng cáo là "tốt hơn bất kì phương pháp sẵn có nào hiện nay" trong việc phỏng đoán về tuổi thọ của một người cũng như sẽ hữu ích cho ngành pháp y.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện sự tập trung lớn hơn của các chất chuyển hóa ở người lớn tuổi. "Bạn có thể tiến hành xét nghiệm không chỉ xác định ai đó sống lâu tới mức nào mà còn cả tốc độ lão hóa trong tương lai của họ", giáo sư Spector lí giải.

Khám phá này mở ra triển vọng về một dạng xét nghiệm máu có thể phỏng đoán về cơ chế lão hóa của một người cũng như mở đường cho những phương pháp điều trị phòng ngừa bệnh.

Một chất chuyển hóa có tên gọi C-glyTrp dường như có liên quan đến hàng loạt đặc điểm, bao gồm chức năng phổi, mật độ xương, áp huyết và lượng cholesterol. Nó cũng gắn với cân nặng lúc sinh - một yếu tố đã được xem là có ảnh hưởng lớn tới việc xác định sức khỏe trong tương lai.

"Cho tới nay, các cơ chế phân tử gắn việc nhẹ cân lúc mới sinh với sức khỏe hoặc bệnh tật của một người khi về già vẫn còn là bí ẩn. Tuy nhiên, khám phá của chúng tôi đã hé lộ một trong những cách thức liên quan đó. Hiểu rõ được chúng rốt cuộc có thể dẫn tới sự ra đời của các liệu pháp chữa trị bệnh liên quan đến lão hóa trong tương lai", trích nhận định của nhóm nghiên cứu.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

HL

Bình luận(0)