Y đức và nhóm bác sĩ quyết cứu bé sơ sinh

Google News

(Kiến Thức) - Bác sĩ Trương Quang Định đăng trên mạng: "Bỏ một chuyến đi chơi để cứu một mạng người, sự hy sinh này đáng giá quá phải không các bạn!". 

Bức ảnh nay đã trở nên nổi tiếng: Nhóm bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong ca mổ cấp cứu bé sơ sinh hi hữu ở Phú Yên. Ảnh: facebook của bác sĩ Trương Quang Định.

Lịch sử y khoa có lẽ chưa từng chứng kiến vụ cấp cứu hi hữu: nhóm bác sĩ đi nghỉ dưỡng tình cờ gặp trường hợp bé sơ sinh mắc dị tật bẩm sinh suýt bị người nhà đưa về trong vô vọng, đã quyết tâm thuyết phục và thực hiện ca mổ cấp cứu trong điều kiện thiếu thốn đủ bề.

Lý do gì khiến những bác sĩ này đánh đổi không những một chuyến đi chơi mà còn cả những nguy cơ khó tưởng tượng về nghề nghiệp trong bối cảnh đó để cứu bé sơ sinh mới 7 ngày tuổi? 

Trong một trạng thái trên trang mạng cá nhân của mình, bác sĩ Định trải lòng: "Nhìn đứa bé này (ảnh trên - pv), bạn có nỡ đứt ruột bỏ đi ? Đây là 1 bé trai 7 ngày tuổi, 3300g, sinh tại BV Sản Nhi Phú Yên. Sau sanh phát hiện bị không hậu môn, được chuyển vào 1 BV nhi trong TP. tại đây, bé được chẩn đoán là bị tim bẩm sinh, không hậu môn, và nghi ngờ HC Down.

Người nhà cương quyết không mổ, đưa về Phú Yên chờ chết ! Bà mẹ còn nằm viện, thương nhớ con nên đòi đưa con vào BV Phú Yên để nhìn con.

Tình cờ các BS Nhi Đồng 2 gặp gỡ và thăm khám, chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian thuyết phục gia đình, để họ hiểu rằng bênh của bé, y khoa hoàn toàn điều trị được: bệnh tim có thể tự khỏi hoặc có thể can thiệp được, không hậu môn sẽ tạo hình hậu môn, HC Down thuộc thể nhẹ, chúng tôi cam kết điều trị miễn phí cho bé, không nên tước đoạt mạng sống của bé.

Thật vui mừng khi người nhà đồng ý cho chúng tôi phẫu thuật cứu bé. Mất 2 giờ, kế hoạch đi tham quan bị huỷ bỏ, dự định sẽ post lên hình hòn đá đĩa, nhưng thôi đành post hình ảnh của bé cho các bạn thương cảm. Bỏ một chuyến đi chơi để cứu một mạng người, sự hy sinh này đáng giá quá phải không các bạn!".

 Nhiều cư dân mạng bình luận câu chuyện anh Định kể với những tình cảm tốt đẹp.

Bình luận lời tâm sự xúc động của bác sĩ Định, nhiều người biết chuyện không tiếc lời khen dành cho nhóm bác sĩ này. 

Bạn Quoc Truongthe viết: "Cảm ơn BS Định, Lương y như từ mẫu, và các BS đã thực sự là Từ Mẫu! Cứu một người phúc đẳng hà sa, nửa đêm, đọc tin này thấy ấm lòng..."

Bạn Hai Ngoc và Nguyen Trang thì ước ao "tất cả những bác sĩ đều có lòng nhân ái như vậy" và "những hành động cứu người, nhất là những sinh linh nhỏ bé của bác sĩ ở nơi nào cũng đẹp...".

Thậm chí, trước hành động khảng khái của nhóm bác sĩ, nhiều cư dân mạng hứa sẵn sàng chung tay ủng hộ bé Kim. Tuy nhiên, cũng có những người lên tiếng trách móc gia đình em bé sơ sinh "bỏ rơi" số phận của bé. 

Cũng trên trang mạng cá nhân, bác sĩ Định lên tiếng bênh vực gia đình bé Kim: "Về việc cứu đứa bé ở Phú Yên, nhận được nhiều lời cám ơn, ngợi khen của các bạn, mình thật sự trân trọng, vinh hạnh, nhưng cũng thật sự ái náy! Riêng bản thân mình, trước hết phải xin nói lời cảm ơn với gia đình đứa bé.

Các bạn khoan hãy trách móc họ mà hãy đồng hành cùng ba mẹ bé vì họ đã có một quyết định can đảm, cho bé một cơ hội được sống. Bởi vì Luật pháp chúng ta chưa có tiền lệ dùng biện pháp cưỡng chế, khi cha mẹ từ chối việc điều trị cho con cái, và cũng đã gặp nhiều trường hợp đau lòng khi cha mẹ, họ hàng nhất quyết ký giấy xin về cho trẻ (thường gặp nhất là các trường hợp trẻ bị rắn cắn, hoại tử cả chân tay, nhưng vẫn xin về điều trị thuốc nam)...".

Bác sĩ Định cũng chia sẻ chi tiết mới nhất về cháu bé sau phẫu thuật: "Thông tin lạc quan sáng nay (10/5 - pv), bé vẫn đang ổn định, bắt đầu được cho bú lại". 

 Ảnh chụp bé Kim trên facebook của bác sĩ Định. 

Theo Tuổi Trẻ, trường hợp bé sơ sinh được cứu bởi nhóm bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, trong đó có bác sĩ Định xảy ra ở Bệnh viện Sản nhi Phú Yên.

Chiều 4/5, chị Đặng Thị Ngọc Lệ, 29 tuổi mổ sinh bé Kim, bé nặng 3,2kg nhưng được phát hiện không có hậu môn. Gia đình chị Lệ quyết định đi xe đò đưa bé lên một bệnh viện ở TP.HCM để cứu chữa. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh viện này thông báo với gia đình chị Lệ cháu Kim mắc bệnh tim bẩm sinh, nghi có hội chứng Down, suy thận cấp, hạ canxi máu, nhiễm trùng máu…

Dù đề nghị gia đình nên để cháu bé được phẫu thuật, song bệnh viện này cũng cho biết với tình trạng đa dị tật bẩm sinh như vậy cháu Kim khó có thể sống hoặc nếu sống cũng khó khỏe mạnh. 

Suốt đêm 6/5, rồi cả ngày 7/5, bé Kim không ăn sữa được, bụng chướng dần lên, hơi thở yếu đi… Sau khi hội ý, gia đình tuyệt vọng mang bé về nhà.

Sáng 9/5, bé Kim được chuyển đến Khoa sơ sinh và hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Sản nhi Phú Yên. May mắn, bé được nhóm bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám và mổ, gồm bác sĩ Trương Quang Định, Nguyễn Thị Thanh Phương (gây mê), Phạm Ngọc Thạch (phẫu thuật) và Võ Quốc Bảo (hồi sức).

"Chúng tôi và cả các bác sĩ ở Bệnh viện Sản nhi Phú Yên phải thuyết phục khá lâu, rằng bệnh tim của cháu có thể tự khỏi khi cháu lớn lên hoặc nếu không khỏi thì việc can thiệp cũng không khó; hội chứng Down thì cần phải kiểm tra nhiễm sắc thể mới biết chính xác, còn nhìn bề ngoài thì cháu nếu có bị cũng rất nhẹ; còn việc cháu không hậu môn thì chúng tôi xử lý trong tầm tay… Gần cả giờ đồng hồ sau, ông bà của cháu bé mới chịu ký cam kết phẫu thuật cho cháu” - BS Định kể.

Ca mổ kéo dài trong gần 2 giờ, trong điều kiện không có phòng, dụng cụ… để phẫu thuật cho trẻ sơ sinh. Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 phải dùng phòng phẫu thuật và cả dụng cụ phẫu thuật, gây mê của khoa sản để thực hiện ca mổ cho bé Kim.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


H.M (tổng hợp)

Bình luận(0)