Vụ 115 không cứu người: Kíp trực vô tội?

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, đúng là nhà báo Trần Đăng Tuấn có gọi cấp cứu, nhưng sau đó nhân viên trực điện thoại lại xác nhận thông tin qua một phụ nữ khác...

Liên quan đến vụ việc, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội bị “tố” không điều xe đến cấp cứu người bị tai nạn giao thông trên đường Hoàng Đạo Thuý, Hà Nội. Sáng nay (26/9), ông Trần Văn Nam, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đã chính thức lên tiếng về vụ việc.
Trả lời phóng viên báo điện tử Kiến thức, ông Trần Văn Nam cho biết: “ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, lãnh đạo bệnh viện đã trực tiếp chỉ đạo và yêu cầu kíp trực hôm đó phải làm bản tường trình về vụ việc trên”.
Ông Trần Văn Nam, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội
Theo ông Nam, vụ việc xảy ra vào khoảng 21 giờ 37 phút ngày 23/9/2013, và Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội, có nhận được thông báo của người dân (có 4 số điện thoại liên lạc về vụ tai nạn trên – p/v) về việc có người bị tai nạn giao thông trên đường Hoàng Đạo Thuý. Ngay sau đó Trung tâm đã điều xe cấp cứu tại trạm cấp cứu 115 ở Hà Đông đến hiện trường vụ tai nạn để cấp cứu người bệnh.
Trong quá trình xe cấp cứu di chuyển đến địa điểm người tai nạn giao thông, điều hành viên của Trung tâm tiếp tục gọi đến một trong 4 số điện thoại đã thông báo với trung tâm, thì được biết nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu bằng xe taxi, ngay sau đó, điều hành viên đã gọi xe cấp cứu trở về trạm cấp cứu 115 ở Hà Đông và xe về đến trạm lúc 21h50 phút.
4 số điện thoại gọi đến trung tâm cứu hộ 114 (khoanh đỏ lớn) và sự nhầm lẫn của nhân viên điều hành (khoanh đỏ nhỏ). 
Tuy nhiên, ông Nam khẳng định, thực ra trong sự việc này có đôi chút “hiểu nhầm” vì, người đầu tiên gọi điện đến Trung tâm là nhà báo Trần Đăng Tuấn, nhưng điều phối viên khi kiểm tra thông tin về nạn nhân lại không gọi cho nhà báo Tuấn mà lại gọi cho một số điện thoại khác là chị Hoàng Thu Trang. Nên mới có sự hiểu nhầm như vậy.
“Để có thông tin chính xác nhất, trung tâm cấp cứu 115 đã giao một đồng chí phó giám đốc đến tận nhà chị Trang để xác minh lại thông tin cuộc gọi, và chị Trang cũng thừa nhận mình là người đã thông báo nạn nhân đã đưa đưa đi cấp cứu bằng taxi, về vấn đề này chúng tôi có văn bản kèm theo”, ông Nam nói.
Điều hành viên Đỗ Thị Hồng Liên, đồng thời cũng là người trực máy trong vụ việc này 
Trao đổi với điều hành viên và là người trực trong vụ việc này là chị Đỗ Thị Hồng Liên thì được biết: “Trong vụ tai nạn này, số điện thoại đầu tiên gọi đến là một người đàn ông, nhưng sau khi xe di chuyển, tôi có gọi lại kiểm tra thông tin vào số máy thứ 2 gọi đến trung tâm nhưng không nhớ rõ là đàn ông hay phụ nữ”.
Còn giải thích về việc, gọi xác minh một số nhưng lại vào sổ một số điện thoại khác nhau hoàn toàn điều hành viên tên Liên cho biết, do có nhiều điện thoại đổ chuông một lúc nên khi vào sổ có sự nhầm lẫn.
Kết luận vụ việc, vị lãnh đạo cao nhất Trung tâm cấp cứu 115 khẳng định: “Kịp trực hôm đó hoàn toàn không có lỗi”.
Đồng thời ông Trần Văn Nam cũng khẳng định đã có báo cáo gửi lên Sở Y tế về vụ việc này.
Trước đó, vào 21h 15’ ngày 23/9, một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên đường Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội) với sự chứng kiến của rất đông người đi đường trong đó có nhà báo Trần Đăng Tuấn
Vì lo sợ nạn nhân bị chấn thương não nếu bốc lên xe nên nhà báo Trần Đăng Tuấn gọi xe cấp cứu. Ông Tuấn cho biết, hàng giờ đồng hồ trôi qua nhưng không có một bóng dáng xe cấp cứu nào đến, cũng không có số điện thoại nào từ 115 gọi lại cho nhà báo Trần Đăng Tuấn.
Theo tìm hiểu, nạn nhân là anh V. sinh năm 1984, trú tại Hà Đông. Anh có con trai 3 tuổi, vợ anh đang mang bầu con thứ 2.
Lê Phương

Bình luận(0)