Trung Quốc tự chế động cơ cho siêu tiêm kích J-20?

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Nga cho hay, máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc sẽ sử dụng động cơ phản lực WS-15 với lực đẩy tương đương 18 tấn.

Trả lời báo giới về câu hỏi liệu J-20 có sử dụng động cơ của Trung Quốc, Thiếu tướng Không quân Trung Quốc Zhu Heping cho biết là sẽ sử dụng động cơ trong nước nhưng không cho biết thêm thông tin chi tiết. Đây là lần đầu tiên Quân đội Trung Quốc trả lời câu hỏi về động cơ của J-20.
Nguồn tin cho biết, đã có những sự tiến bộ khả quan về việc phát triển máy bay chiến đấu cho lực lượng Không quân Trung Quốc đi cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp Quốc phòng Trung Quốc. Hiệu năng và các chức năng của J-20 luôn được giữ bí mật.
Hiện nay, chỉ có một số thông tin về J-20 được tiết lộ bao gồm thiết kế của cánh mũi, cánh đường ván và cánh phía sau cũng như vây đuôi. Những chi tiết này cho thấy khả năng cơ động của J-20 trong các cuộc không chiến tốc độ cao. J-20 được biết là sẽ sử dụng loại động cơ mới với hiệu suất cao. Theo xác nhận của tướng Zhu Heping, loại động cơ này sẽ được Trung Quốc tự phát triển.
Mẫu thử nghiệm của J-20 hiện tại được cho là vẫn dùng động cơ Nga.
Truyền thông Nga suy luận dựa trên xác nhận của tướng Zhu Heping và cho rằng J-20 sử dụng động cơ tuốc bin phản lực WS-15.
Theo một số nguồn tin, động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy WS-15 (hay gọi là Woshan 15) do Viện Công nghệ Động cơ Hàng không Thẩm Dương (SARI) hoặc có thể là Viện Nghiên cứu 606 và Công ty Động cơ Hàng không Tây An chế tạo với mục tiêu trang bị cho tiêm kích tàng hình J-20 và biến thể J-10B.
Công nghệ động cơ hàng không từ lâu đã là điểm yếu của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc. Ngày nay, bằng việc đồng hóa các công nghệ tiên tiến trên thế giới, Trung Quốc đang tiến tới việc giải quyết vấn đề nghiêm trọng của J-20.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)