Trung Quốc sẽ đưa UAV ra Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Trong tương lai gần, Trung Quốc sẽ sử dụng máy bay không người lái trong các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Tờ Sunday Times (Anh) bình luận, các máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc giờ đây đã có khả năng bay xa hơn, cao hơn với độ ổn định được nâng cao hơn trước rất nhiều. Chính vì thế, không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ sử dụng loại khí tài này trong các tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông và Biển Đông.
Cách đây một tuần, Trung Quốc đã lần đầu đưa máy bay không người lái vào không phận của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khiến Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) phải triển khai các chiến đấu cơ để ngăn chặn. Nhưng có thể, đấy chỉ là màn dạo đầu cho loạt động thái mà Trung Quốc sẽ tăng cường thực hiện trên các vùng biển mà họ đang tranh chấp, trong đó có Biển Đông.
 Trung Quốc đã xây dựng được "đội quân" UAV hùng hậu đủ kiểu loại từ nhỏ tới lớn.
Theo tờ Japan Today đánh giá, đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc có động thái bất ngờ như thế. Trước đó, theo các báo cáo từ Lực lượng Bảo vệ bờ biển (JCG) cũng như Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Trung Quốc chỉ điều các chiến đấu cơ có người lái vào quấy rối khu vực nói trên.
Thống kê mới nhất từ JASDF được đăng tải trên tờ Japan Times hồi tháng 4 cho hay, tính tới hết tháng 3/2013, chiến đấu cơ Nhật Bản đã xua đuổi 306 lần máy bay Trung Quốc, cao gấp đôi so với năm 2012 (156 lần) và cao nhất kể từ năm 2001.
Hiện nay, ngoài Hoa Đông, Trung Quốc cũng đang có những tranh chấp chủ quyền một cách trắng trợn trên Biển Đông. Giới phân tích nhận định rằng, với tiềm lực quân sự của Nhật Bản, Trung Quốc sẽ không thể tự do tràn lấn trên Hoa Đông.
Trái ngược với điều đó, các quốc gia có chủ quyền trên Biển Đông lại chưa có được một sức mạnh tương xứng để ứng phó với những xung đột có thể xảy ra trong tương lai. Điều này càng khiến cho sự ổn định và hòa bình trên Biển Đông bị đe dọa khi mà Bộ Quy tắc ứng xử được cho là phương pháp có thể kiềm chế Trung Quốc vẫn chưa đạt được nhiều tiến triển.
Bằng Hữu

Bình luận(0)