Trung Quốc “lo ngại” tiêm kích FS2020 của Thụy Điển

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc lo lắng sự cạnh tranh của tiêm kích tàng hình FS2020 của Công ty Saab Thụy Điển với J-31 trên thị trường xuất khẩu.

Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc, FS2020 là tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Thụy Điển do công ty Saab sản xuất vào năm 2005. Do tình hình kinh tế, tài chính của khu vực châu Âu đang trong giai đoạn khủng hoảng, do vậy các nước ít quan tâm tới việc mua sắm trang thiết bị phòng thủ quốc phòng, số kinh phí đầu tư nghiên cứu phát triển cũng hạn chế.
Công ty Saab cũng từng kêu gọi sự hợp tác của Hàn Quốc, Phần Lan, Đài Loan nhưng không đạt được kết quả. Sau đó, chính phủ Thụy Điển đã quyết định đầu tư vốn để Công ty Saab nghiên cứu phát triển tiêm kích FS2020, nhằm thay thế JAS-39 Gripen không mấy thành công trên thị trường xuất khẩu vũ khí.
 Ảnh đồ họa tiêm kích tàng hình FS2020.
Một số nguồn tin nhận định, Thụy Điển đang tìm cách xuất khẩu máy bay FS2020, trong khi đó mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình J-31 của Trung Quốc vẫn đang trong quá trình cải tiến chậm chạp.
Như vậy, trong tương lai FS2020 sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm với J-31 của Trung Quốc, KF-X của Hàn Quốc và Indonesia, bởi có lợi thế về giá cả rẻ hơn, tính năng chiến đấu cũng tương đồng.
FS2020 là chiếc máy bay tiêm kích hạng nhẹ một động cơ, có 2 khoang vũ khí lắp đặt trước và sau. Khoang trước bố trí các tên lửa có điều khiển hạng nhẹ, khoang sau bố trí các vũ khí hạng nặng.
Đặc biệt, “sát thủ trên không” của Thụy Điển có khả năng thực hiện các chuyến bay hành trình đạt tốc độ siêu âm.
Hoàng Anh

Bình luận(0)