Trung Quốc cần ít nhất 20 tàu ngầm hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc không cần có nhiều tàu ngầm hạt nhân như Mỹ nhưng cần ít nhất 20 tàu ngầm bảo vệ lợi ích hàng hải.

Đây là tuyên bố của Chuẩn Đô đốc Hải quân Trung Quốc Yang Yi khi trả lời tờ Thời báo Hoàn Cầu.
Ông Yang cho rằng, tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo với hệ thống vũ khí hải quân cực mạnh đến nay vẫn tồn tại. Với hạm đội tàu ngầm hạt nhân lớn nhất trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô có thể đối chọi với lực lượng tàu sân bay và máy bay Hải quân Mỹ. Sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, Yang nói rằng Mỹ đã trở thành siêu cường hải quân chỉ với tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân.
Tàu ngầm hạt nhân tấn công tốc độ cao lớp Virginia là một ví dụ, Yang cho biết, lớp tàu ngầm hạt nhân của Mỹ được thiết kế để hoàn thành nhiều nhiệm vụ. Lớp Virginia không những có thể phóng tên lửa đạn đạo chống lại mục tiêu chiến lược trên mặt đất, mà còn có thể sử dụng trong tác chiến chống ngầm, chống hạm nổi.
Vị Chuẩn Đô đốc này cho biết thêm rằng, mỗi một chiếc trong 4 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình lớp Ohio có thể phóng tới 156 tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk, trong khi 14 chiếc Ohio còn lại có khả năng quét khỏi trái đất một quốc gia trung bình với 100 tên lửa đạn đạo liên lục địa UGM-133 Trident D5.
 Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, tướng Yang tin rằng Bắc Kinh không cần tham gia cuộc chạy đua vũ trang với Washington vì Mỹ có nhiều kinh nghiệm hơn Trung Quốc trong vận hành tàu ngầm hạt nhân. Theo ông Yang, Trung Quốc đã làm được điều thần kỳ khi đã phát triển hạm đội tàu ngầm hạt nhân trong thời gian rất ngắn từ những năm 1970.
Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn Hoàn Cầu, Chuẩn Đô Đốc Yang cho rằng đã đến lúc cả thế giới được biết tới khả năng của Hạm đội Bắc Hải trong vận hành căn cứ tàu ngầm hạt nhân ở Thanh Đảo, Sơn Đông. Tuy nhiên, ông phủ nhận thông tin Bắc Kích có khả năng sản xuất và vận hành 70-80 tàu ngầm hạt nhân giống Mỹ.
Theo ông Yang, Trung Quốc hiện là một trong 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và 20 tàu ngầm hạt nhân là quá đủ để nâng tầm quốc trên trên trường quốc tế.
“Trung Quốc nên trong việc củng cố sức mạnh quân đội và hạm đội tàu ngầm hạt nhân hiện tại có thể được sử dụng để duy trì hòa bình thế giới, đồng thời bảo vệ các lợi ích quốc gia”, ông Yang nói.
Hoàng Lê

Bình luận(0)