TP HCM công bố dịch Zika tại nơi ở của thai phụ

Google News

Đề xuất công bố dịch Zika tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 của Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM vào sáng 8/4 đã được UBND TP HCM đồng ý.

Theo bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm nhóm B nhưng do hậu quả gây ra trên thai phụ và thai nhi nên Bộ Y tế yêu cầu công bố dịch trên quy mô phường, xã cho dù chỉ mới ghi nhận một ca.
Do đó, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM đã tham mưu Sở Y tế TP đề xuất UBND TP HCM công bố dịch Zika tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2.
Đề xuất này được UBND TP HCM chấp thuận và chỉ đạo Sở Y tế phối hợp cùng UBND quận, huyện thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; diệt lăng quăng tại các khu dân cư và hộ gia đình, không để phát sinh các ổ dịch mới.
Trước đó, Bộ Y tế công bố một phụ nữ 33 tuổi có thai 8 tuần tuổi ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, nhiễm virus Zika. Bệnh nhân không đi tới các quốc gia có dịch và cũng không quan hệ tình dục với chồng vừa trở về từ quốc gia có dịch.
Theo bà Nga bệnh nhân sống ở quận 2 nhưng lại làm việc tại quận 1 nên tính tới thời điểm này, TP HCM có 2 quận tham gia các hoạt động để đáp ứng tình hình dịch bệnh Zika.
TP HCM cong bo dich Zika tai noi o cua thai phu
 Cơ quan Y tế phun thuốc diệt muỗi ở  phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP HCM, nơi có bệnh nhân dương tính với virus này. Ảnh: Thanh Tùng.
Hiện, nơi bệnh nhân cư trú đã được y tế dự phòng phun hóa chất diệt muỗi, vận động các hộ dân diệt muỗi và lăng quăng, kể cả giám sát ca bệnh nghi ngờ.
Bà Nga cho biết sắp tới y tế dự phòng sẽ phun hóa chất diệt muỗi tại Bệnh viện quận 2 (nơi bệnh nhân đến khám), phát tờ rơi và đề nghị các hộ dân ký cam kết diệt lăng quăng.
Tại nơi bệnh nhân làm việc (quận 1), y tế dự phòng đã phun hóa chất tòa nhà và trong bán kính 200 m và giám sát tòa nhà để phát hiện ca bệnh. “Do nơi làm việc của bệnh nhân gần Thảo Cầm Viên nên thời gian tới y tế dự phòng tiếp tục phun hóa chất trong Thảo Cầm Viên”, bà Nga nói.
Sở Y tế TP HCM chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng quận, huyện, các bệnh viện có trách nhiệm thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng thành phố ngay khi phát hiện ca nghi ngờ nhiễm virus Zika tại bệnh viện hoặc khi có ca nghi ngờ phát hiện tại cộng đồng để tổng hợp báo cáo, tham mưu phòng chống dịch kịp thời.
Theo Zing

Bình luận(0)