Tốn núi tiền, quân sự Trung Quốc vẫn thua xa Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia Anh, chi tiêu quân sự của Trung Quốc tới những năm 2030 sẽ bắt kịp Mỹ, song sức mạnh quân đội nước này vẫn "xách dép" theo sau cường quốc số 1 thế giới.

Cụ thể, một báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại London cho biết, Trung Quốc sẽ còn phải mất nhiều thập kỷ nữa mới có thể cạnh tranh với Mỹ như là một cường quốc quân sự cho dù nước này vung “núi tiền” hiện đại hóa quân đội.
Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia có mức chi tiêu quốc phòng lớn nhất thế giới (Theo số liệu được công bố, chi tiêu quốc phòng của Mỹ năm 2013 là 600,4 tỷ USD. Theo sau là Trung Quốc với 112,2 tỷ USD).
“Mỹ vẫn là cường quốc quân sự ưu việt nhất trên thế giới. Thực tế, các nước phương Tây vẫn sẽ là những cường quốc quân sự chiếm ưu thế trong nhiều thập kỷ tới”, Chuyên gia an ninh hàng hải và các lực lượng Hải quân của IISS Christian Le Miere nhận định.
 Quân đội Trung Quốc diễu hành phô trương sức mạnh.
Ngoài ra, Tổng giám đốc IISS John Chipman dẫn báo cáo này cho biết, chi tiêu quốc phòng của châu Á vẫn sẽ gia tăng mạnh mẽ sau khi vượt mặt toàn bộ châu Âu vào năm 2012.
Chi tiêu quốc phòng của châu Á trong năm 2013 thực tế đã tăng 11,6% so với năm 2010. Khu vực có chi tiêu quốc phòng tăng mạnh nhất năm ngoái là Đông Á với các “đại gia” lắm tiền nhiều của, có tiềm lực kinh tế hàng đầu châu Á – Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. 3 nước này nằm trong top dẫn đầu những quốc gia có mức chi tiêu quốc phòng khủng nhất.
“Chi tiêu quốc phòng tăng mạnh thúc đẩy việc mua sắm vũ khí, trang thiết bị quân sự ồ ạt, tạo ra cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm tại Đông Á – khu vực chồng chéo các yêu sách chủ quyền giữa các quốc gia, trong đó có nhiều điểm nóng tranh chấp lãnh thổ từ lâu”, ông Chipman nhấn mạnh.
Báo cáo của IISS nằm trong dự án nghiên cứu chi tiêu quốc phòng và tiềm năng quân sự toàn cầu thường niên được công bố trong một cuộc họp báo hôm 5/2.
Bạch Dương (theo Global Times)

Bình luận(0)