Thêm trẻ tử vong sau tiêm vắc xin 6 trong 1

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, tại Hà Nội đã xảy ra trường hợp một cháu bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1.

Ngày 8/1 cháu T.Q.T, 2 tháng tuổi ở Thanh Trì, Hà Nội được gia đình đưa đến phòng tiêm chủng số 3 thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để tiêm văcxin 6 trong 1 (loại nhập khẩu từ Bỉ) với giá 680 ngàn đồng/ 1 mũi, đến ngày 9/1 bé bắt đầu có biểu hiện quấy khóc. Sau đó, ngày 10/1 gia đình đã đưa cháu T. vào Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.
Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ của BV Nhi Trung ương chẩn đoán bé có biểu hiện viêm đường hô hấp. Tuy nhiên, vài tiếng sau bé có dấu hiệu suy tim. Kết quả thăm khám và xét nghiệm sâu, BS phát hiện bé có bệnh lý cơ tim giãn. 
Dù được cấp cứu kịp thời nhưng bé đã tử vong ngày 11/1. Kết luận nguyên nhân tử vong của BV Nhi Trung ương là: tử vong do suy tim của bệnh tính cơ tim giãn.
Trước đó, khi đến điểm tiêm chủng cháu T. đã được khám sàng lọc trước tiêm, kết quả cho thấy thể trạng cháu bé hoàn toàn bình thường, nhiệt độ 36,8 độ C, đủ điều kiện để tiêm chủng và được chỉ định tiêm vắc xin Infanrix-Hexa. Sau tiêm trẻ được theo dõi sức khỏe 30 phút tại điểm tiêm theo đúng quy định.
 Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, ngay sau sự việc xảy ra Hội đồng tư vấn chuyên môn của thành phố đã họp khẩn cấp và loại trừ nguyên nhân tử vong do vắc xin.
Theo như kết luận từ phía BV Nhi Trung ương nguyên nhân tử vong là do suy tim. Theo ông Cảm, đây là loại bệnh rất khó phát hiện qua khám sàng lọc.  Đây là trường hợp bệnh lý trùng hợp ngẫu nhiên sau tiêm chủng không liên quan đến vắc xin.
Đồng thời, ông Cảm cho hay, khi nhận được thông tin, phía Trung tâm Y tế dự phòng HN cùng với cán bộ của Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì đã đến gặp gỡ động viên chia buồn cùng với gia đình và thông báo kết luận của BV Nhi Trung ương.
Tuy nhiên, phản ánh với báo chí gia đình cháu bé cho biết, hiện phía cơ sở tiêm chủng cũng như Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội chưa hề thăm hỏi và có phản hồi gì về trường hợp không may của bé dù sự việc đã xảy ra nửa tháng.
Đồng thời khi đưa cháu bế đến tiêm chủng cơ sở tiêm chủng không hỏi tiền sử bệnh của bé trước khi tiêm mà chỉ khám sàng lọc bằng... đo nhiệt độ.
Vắc xin Infanrix-Hexa được đưa vào sử dụng từ năm 2000, được lưu hành trên 100 quốc gia. Phản ứng sau tiêm thường là sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, một vài trường hợp có nổi mẩn. Nhà sản xuất không có khuyến cáo vắc xin gây bệnh cơ tim giãn. Tại Việt Nam vắc xin Infanrix-Hexa được lưu hành từ năm 2006, đến nay đã sử dụng khoảng 800.000 liều (ghi nhận 32 trường hợp phản ứng sau tiêm: sốt, sưng đau tại chỗ tiêm nhưng đều tự khỏi). Riêng lô A21CB944A tiêm cho cháu T đã nhập vào VN 119.550 liều, đã phân phối cho các cơ sở y tế 116.871 liều. Tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, ngoài trường hợp của cháu T. phía Trung tâm chưa nhận được bất cứ phẩn hồi nào về phản ứng sau tiêm chủng.
Phương Lê

Bình luận(0)