Tế bào gốc trị bệnh teo tóp nửa mặt

Google News

Bằng phương pháp lấy mỡ tự thân kết hợp với tế bào gốc không chỉ giúp bệnh nhân làm đầy được các vùng bị teo lõm...

- Bằng phương pháp lấy mỡ tự thân kết hợp với tế bào gốc không chỉ giúp bệnh nhân làm đầy được các vùng bị teo lõm, nhất là teo nửa mặt mà còn tránh được các biến chứng u cục, ung thư... do bơm silicon gây ra.
Bệnh nhân trước và sau 1 năm được bơm mỡ và tế bào gốc.
Bệnh nhân trước và sau 1 năm được bơm mỡ và tế bào gốc.

Chị N.T.M. (32 tuổi ở Hà Giang) bị teo tóp một bên khuôn mặt. Sau khi được bơm tế bào gốc và mỡ tự thân, khuôn mặt của chị đã trở nên cân đối.

Có nhiều nguyên nhân gây teo lõm tổ chức phần mềm như sau chấn thương, sau chiếu tia xạ, sau cắt bỏ khối u, sau các bệnh lý nhiễm trùng (lao, HIV...). Đặc biệt, đối với bệnh lý bẩm sinh gây teo lõm nửa mặt (hội chứng Parry-Romberg).

Trước đây, để làm đầy tổ chức cho những bệnh nhân bị teo lõm vùng mặt người ta sử dụng dầu paraphine, sau đó là silicon nhưng gây nhiều biến chứng như viêm nhiễm, u cục...
 
Ngày nay, có nhiều cách tạo hình khác nhau để tăng thể tích phần mềm vùng teo lõm như bơm mỡ tự thân, ghép trung bì mỡ, ghép sụn, xương tự thân, sử dụng các chất liệu độn như silicon, alloderm, hay sử dụng các vạt vi phẫu (vạt bả, vạt cơ lưng to...). Tuy nhiên, chất liệu mỡ tự thân là một chất liệu tốt và thường được sử dụng trong bệnh lý Romberg.

Các bệnh nhân sẽ được hút mỡ ở các vùng có nhiều như đùi, bụng. Sau hút, hỗn hợp mỡ lấy ra bao gồm máu, huyết thanh, tổ chức mỡ. Hỗn hợp này được quay ly tâm bằng máy trong 3 phút với tốc độ 30.000 vòng/phút. Hỗn hợp sau ly tâm sẽ tách được thành phần mỡ riêng.
 
Đồng thời, các bác sĩ cũng lấy máu để tách tế bào gốc. Sau đó mỡ và tế bào gốc được tiêm vào nơi cần làm đầy bằng xi lanh 1cc, theo nhiều hướng khác nhau. Bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày nếu gây tê tại chỗ hoặc sau 1 ngày nếu gây mê toàn thân. Tế bào gốc sẽ giúp tỷ lệ mỡ sống được cao lên tới 70 - 90%, số lần bơm cũng giảm bớt từ 2 - 3 lần còn 1 - 2 lần.

Tế bào gốc được thu được qua nhiều khâu xử lý, cô đặc máu tĩnh mạch của chính bệnh nhân, có tác dụng giúp trẻ hóa da, làm liền vết thương nhanh, kích thích các mô mới phát triển tốt.

TS Nguyễn Hồng Hà - ThS Nguyễn Mai Anh (Khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Việt Đức)
[links()]

Bình luận(0)