Sự thật BV Hà Đông cắt nhầm tử cung sản phụ

Google News

(Kiến Thức) - Phía bệnh viện cho rằng, không có chuyện cắt nhầm tử cung, bệnh viện đã làm đúng quy trình để cứu chữa kịp thời cho sản phụ.

Sao lại phải cắt tử cung?
Thời gian gần đây, một số cơ quan báo chí đã nhận được đơn thư khiếu nại của gia đình anh Nguyễn Văn Lâm (33 tuổi) trú tại xóm Mới, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội về việc vợ anh là chị Nguyễn Thị Tâm (30 tuổi) sau khi sinh đã bị các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hà Đông cắt luôn... tử cung.
Anh Lâm đưa vợ nhập viện vào tối ngày 8/1/2014, để chờ sinh. Các bác sỹ cho gia đình biết, chị Tâm bị thiếu nước ối, ối hơi bị đục và có khả năng phải đẻ mổ. Trong quá trình chờ sinh, các bác sĩ đã truyền cho chị Tâm một chai dịch và cho biết: nếu truyền xong không có biến chuyển gì thì mổ. Sau khi truyền dịch xong thì chị Tâm đã trở dạ, đến 20h17 phút cùng ngày, chị Tâm đã sinh thường một cháu trai nặng 2,8 kg.
Sau khi sinh xong, các bác sỹ đưa con của anh Lâm ra trước, còn chị Tâm phải nằm lại phòng đẻ. Đến khoảng 22h 30 phút cùng ngày, anh Lâm được bác sỹ và ekip đỡ đẻ thông báo chị Tâm bị băng huyết, cần phải mua thêm thuốc, cũng như phải cắt bỏ tử cung mới giữ được tính mạng. Sau khi anh ký vào bản cam kết mổ, vợ anh Lâm được tiến hành mổ cắt tử cung, đến 1h sáng ngày 9/1 thì ca mổ kết thúc.
Sau sự việc xảy ra với vợ, anh Lâm đã đặt ra hàng loạt câu hỏi với cơ quan chức năng và đồng thời cũng cung cấp cho báo chí về những thắc mắc: “Dù không hiểu biết về y học nhưng sau khi vợ tôi ra viện, thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, tôi đã hỏi thăm một số người am hiểu về sản khoa thì được biết rằng: Nếu sinh thường, đứa bé chỉ nặng có 2,8 kg, sau khi “mẹ tròn con vuông”; tại sao lại phải mổ cắt toàn bộ tử cung? Tại sao vợ tôi lại bị băng huyết?”.
 Bệnh viện Đa khoa Hà Đông - nơi xảy ra sự việc.
Không chỉ có vậy, anh Lâm còn cho biết, sau khi mổ, chị Tâm điều trị thêm 6 ngày thì được xuất viện. Tuy nhiên, dù đã đóng hết mọi khoản phí, nhưng khi xuất viện, Bệnh viện đa khoa Hà Đông lại không cấp giấy ra viện cho gia đình anh.
"Chỉ cắt bán phần chứ không cắt toàn bộ"
Trước những thắc mắc của gia đình anh Nguyễn Văn Lâm, Phóng viên Kiến Thức đã liên hệ qua điện thoại với TS.BS Nguyễn Gia Thức, GĐ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Theo ông Thức: “Không có chuyện bệnh viện cắt nhầm, chúng tôi đã làm đúng quy trình”.
Còn ông Đào Thiện Tiến, Phó giám đốc bệnh viện thì cho biết, các bác sĩ chỉ cắt bán phần tử cung cho sản phụ chứ không phải cắt toàn bộ. “Sau khi sinh xong sản phụ này có triệu chứng bị đờ tử cung, chảy máu (băng huyết). Chúng tôi đã hội chẩn tại chỗ và quyết định tiến hành mổ, cắt bán phần tử cung cho bệnh nhân. Phía người nhà cũng đã đồng ý và có ký giấy cam kết với bệnh viện. Còn vấn đề khi ra viện là phải có giấy xuất viện, tuy nhiên người bệnh có đến lấy hay không lại là chuyện khác”, ông Tiến nói.
Cũng liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Cương - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp (BV ĐK Hà Đông) cho biết: “Sau khi sinh xong, sản phụ Tâm bị băng huyết, nên ê kíp đã phải mời Trưởng Khoa sản và Ban lãnh đạo vào hội ý ngay tại bàn mổ. Sau khi khám, các bác sĩ xác định sản phụ Tâm bị đờ tử cung, nghĩa là sau khi sinh tử cung của sản phụ không co lại được như bình thường. Vì thế, các bác sỹ đã tiến hành cắt tử cung bán phần để cứu tính mạng của sản phụ”.
Theo bà Cương, phía bệnh viện làm vậy là đúng quy trình, hơn nữa khi các bác sĩ đưa ra quyết định mổ cho sản phụ cũng đã giải thích cho gia đình nạn nhân và phía gia đình cũng đã đồng ý.
Lê Phương

Bình luận(0)