Sản phụ suýt chết vì “oan án” HIV: Bệnh viện thanh minh

Google News

(Kiến Thức) - “Việc rò rỉ thông tin về việc sản phụ dương tính với HIV là do lỗi của máy móc trong quá trình xét nghiệm test nhanh…”, GĐ Bệnh viện đa khoa TP Thanh Hóa thanh minh.

Sau khi bị chẩn đoán có HIV dương tính ở Bệnh viện đa khoa TP Thanh Hóa, một sản phụ vừa sinh con đòi tự vẫn.
Theo phản ánh của người nhà sản phụ Lê Thị Oanh (SN 1992), trú phường Đông Thọ - TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) thì, chị Oanh chuyển dạ và nhập viện vào khoảng 2h sáng ngày 23/8 tại Bệnh viện Đa khoa TP. Thanh Hóa. Khi đến bệnh viện, các bác sĩ trong khi làm các thủ tục cần thiết thì chị Oanh đã sinh mẹ tròn con vuông.
 .Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa nơi trả xét nghiệm và kết luận HIV suýt gây ra cái chết cho sản phụ Oanh.
Ngay sau lúc chị Oanh sinh xong, cô y tá đã cầm kết quả xét nghiệm trong tay, nhưng thay vì chuyển kết quả này xuống cho các phòng chuyện môn thì cô y tá làm xét nghiệm lại đưa hẳn kết quả nghi HIV cho người nhà bệnh nhân cầm.
“Tôi đã đứng chết lặng khi cầm kết quả xét nghệm của con tôi. Tôi đã đành lòng phải che dấu mọi kết quả để cho con gái cũng như cháu không bị sốc. Và cũng để tránh những rèm pha, xa lánh của xã hội” - Bà Phạm Thị Hương, mẹ sản phụ Oanh kể lại.
Bà Hương cũng cho biết thêm: từ khi con gái biết được kết quả xét nghiệm, các y bác sĩ trong bệnh viện bàn tán khắp nơi. Thậm chí bệnh nhân đang điều trị ở đây cũng biết mà xa lánh mẹ con nhà chị Oanh vì sợ lây nhiễm HIV.
“Con gái từ khi biết tin mình bị lây nhiễm HIV theo như kết quả xét nghiệm của Bệnh viện nó cứ một mực đòi cắn lưỡi mà chết. Tuy nhiên đây chỉ là tin đồn và những nghi ngờ mà thôi. Các bác sĩ ở đây còn bảo gia đình tôi phải đem nhau thai về chôn, để ở viện ô nhiễm sẽ bị phạt”, bà Hương cho biết thêm.
Bên cạnh đó, kể từ khi con tôi có kết quả xét nghiệm bị HIV, mỗi ngày tôi và người nhà thường xuyên nhận được những cuộc điện thoại, trong đó có cả chia sẻ, có cả những cuộc điện thoại dè bửu gia đình tôi.
Không tin về kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa TP.Thanh Hóa, người nhà đã chuyển chị Oanh đến Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa để theo dõi, cách ly.
Sau khi có những thông xét nghiệm của Bệnh viện tuyến dưới, theo yêu cầu của gia đình, các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản đã làm xét nghiệm HIV cho chị Oanh. Kết quả sau hai lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.
Một điều khiến gia đình bệnh nhân bức xúc là sự tắc trách của Bệnh viện Đa khoa TP. Thanh Hóa đã “tuyên truyền” rộng rãi kết quả nghi HIV này khiến nhiều người thân, bạn bè gia đình họ nghi ngờ, gây sự phản cảm, kỳ thị.
Được biết, người làm xét nghiệm trong ca trực ngày hôm đó là kỹ thuật viên Võ Anh Tú. Trong buổi làm việc với chúng tôi, chị Tú cho biết chị không đưa kết quả xét nghiệm cho người nhà bệnh nhân. “Hôm đó do trời khuya, người nhà bệnh nhân ngồi ở ngoài sợ nên chị đã cho họ vào bên trong để ngồi nên họ vô tình thấy được kết quả đó”.
Tuy nhiên, trái ngược với lời y tá Tú, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Loan (khoa sản), người trực tiếp đỡ đẻ cho chị Oanh cho biết, buổi sáng hôm đó chị thấy sản phụ Oanh khóc. Chị có hỏi thì được chị Oanh cho biết mình bị HIV. Chị Loan hỏi “Ai nói với cháu như vậy?”, chị Oanh trả lời “Bác sĩ đưa kết quả xét nghiệm cho gia đình cháu”. Lúc này chị Loan mới được người nhà lấy kết quả xét nghiệm ra cho xem.
 Ông Lê Tiến Toàn - GĐ Bệnh viện đa khoa TP Thanh Hóa: “Lỗi do kĩ thuật”?
Ông Lê Tiến Toàn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Thanh Hóa cho biết: “Sau khi cố thông tin trên, tôi đã yêu cầu khoa Ngoại và Khoa sản làm bảng tường trình sự việc. Sau khi có văn bản chúng tôi sẽ căn cứ rồi tùy từng mức độ nặng nhẹ có hình thức xử lý. Riêng về việc để xảy ra thông tin lan truyền là do lúc đó người nhà bệnh nhân vào nhìn thấy chứ cũng không đưa. Việc xét nghiệm có phải bị HIV hay không cần có các ban ngành khác tham gia xét nghiệm mới đúng. Ban đầu đây là do thử test nhanh nên máy báo tỉ lệ phần trăm sai. Dù sao đây cũng là nghi thôi”.
Cũng theo ông Toàn cho biết thì, tại bệnh viện này cũng xảy ra nhiều tình trạng tương tự như chị Oanh.
P.Tuấn

Bình luận(0)