Pakistan khao khát sở hữu siêu tiêm kích J-31 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Bên lề triển lãm Chu Hải, Tướng Không quân Pakistan cho biết nước này rất muốn mua máy bay chiến đấu J-31 của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu cho hay, tại triển lãm hàng không vũ trụ Trung Quốc lần thứ 10 đang diễn ra ở Quảng Đông đã thu hút không ít quan chức quân sự nước ngoài tham gia. Tại đây tướng Không quân của Pakistan đã tiết lộ việc quân đội nước này hy vọng mua được máy bay chiến đấu tàng hình J-31 của Trung Quốc lần đầu tiên được trưng bày tại triển lãm này.
Khi được hỏi liệu quân đội Pakistan có muốn mua máy bay J-31 được trưng bày tại triển lãm Chu Hải lần này không, tướng Không quân Pakistan cho biết: “đây là máy bay chiến đấu tốt nhất hiện nay trên thế giới, Pakistan rất muốn mua”.
Pakistan khao khat so huu sieu tiem kich J-31 Trung Quoc
 Tiêm kích tàng hình J-31 bay biểu diễn tại Chu Hải.
Theo các chuyên gia nước ngoài thì sau khi quan sát kỹ video trên mạng kết hợp với những thông tin của phương tiện truyền thông chính thống Trung Quốc, đã phát hiện thấy nhiều vấn đề còn tồn tại trong phát triển của máy bay J-31 như khi nào máy bay này có thể đưa vào phục vụ, động cơ của máy bay này là động cơ sản xuất trong nước hay là nhập khẩu từ Nga, tính năng của nó liệu có thể so với máy bay của công ty Lockheed Martin và giá liệu có thấp hơn sản phẩm cạnh tranh cùng loại khác.
Ngoài ra, vẫn chưa rõ sự xuất hiện của J-31 tại triển lãm Chu Hải lần này liệu có nâng cao thực lực của Trung Quốc trong thị trường vũ khí toàn cầu. Thậm chí vẫn chưa xác định được liệu máy bay J-31 do công ty công nghiệp máy bay Thẩm Dương chế tạo có dùng cho xuất khẩu không?.
Mặc dù J-31 của Trung Quốc còn nhiều vấn đề, nhưng theo trợ lý học viện ngoại giao và ngoại thương thuộc Đại học Kentucky - Giáo sư Robert M. Farley, nếu cách thể hiện của máy bay chiến đấu Trung Quốc giống như trong quảng cáo, thì J-31 rất có sức hút đối với nước mua đến từ Mỹ Latinh và Trung Đông. Nhưng chỉ trong trường hợp giá của nó thấp hơn nhiều so với máy bay F-35 của Mỹ, mà giá của F-35 dao động từ 150 triệu đến 300 triệu USD. Trong khi chi phí nghiên cứu của máy bay J-31 thì vẫn chưa được công bố.
Theo suy đoán của ông Robert M. Farley thì giá của máy bay J-31 của Trung Quốc khoảng 75 triệu USD, hoặc thấp hơn giá của  F-35 khoảng 100 triệu USD. Với mức giá như vậy sẽ làm cho máy bay J-31 của Trung Quốc thực sự hấp dẫn.
Đồng thời ông Robert M. Farley cũng cho biết thêm, ngoài Pakistan có thể sẽ là nước mua lớn nhất ra, còn có một số quốc gia Mỹ Latinh cũng đang tìm kiếm máy bay mới cho không quân nước mình, cũng như một số nước Trung Đông do không hài lòng đối với vũ khí trang bị do Mỹ sản xuất, cho nên máy bay chiến đấu J-31 đã thu hút sự quan tâm của các nước này. Mặt khác giá máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc lại rẻ hơn cho nên có thể sẽ bán chạy hơn.
Bằng Hữu

Bình luận(0)