Nhật Bản tính triển khai 300 pháo MCV bảo vệ đảo

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản đang xem xét việc triển khai 300 pháo tự hành MCV nhằm tăng cường khả năng phòng thủ các đảo phía tây nam của nước này.

Tờ Kyodo News cho biết, trước yêu cầu của những mối đe doạ từ tên lửa và hạt nhân củaTriều Tiên và các hoạt động tuần tra thường xuyên của phía Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ra chỉ lệnh hoàn thiện Đại cương chương trình phòng thủ mới trong năm 2013. Chính phủ Nhật Bản đã xem xét việc bố trí triển khai 300 pháo tự hành MCV có tính cơ động cao để nâng cao khả năng phòng thủ tại các đảo. Đại cương chương trình phòng thủ mới sẽ được thông qua vào trung tuần tháng 12 tới.
Pháo tự hành bánh lốp MCV (Trung Quốc gọi là Type 13) do Nhật Bản tự nghiên cứu phát triển, có trọng lượng nhẹ cho phép vận chuyển bằng máy bay nên tính năng cơ động cao. MCV lần đầu giới thiệu vào tháng 10 năm nay, có chiều dài 8,45 m, rộng 2,98 m, cao 2,87 m, trọng lượng khoảng 26 tấn, có thể được vận chuyển bởi máy bay vận tải C-2.
 Pháo tự hành MCV dùng khung thân cơ sở xe bánh lốp 8x8.
Hỏa lực của MCV khá mạnh với pháo chính cỡ 105 mm bắn được nhiều loại đạn, kể cả đạn diệt tăng. Bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết, mặc dù thiết kế nòng pháo của MCV nhỏ hơn so với xe tăng Type 10 nhưng sức mạnh hoả lực của nó không hề thua kém.
MCV cũng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tương tự loại trang bị cho xe tăng hiện đại nhất nước này Type 10. Do yêu cầu về trọng lượng nên MCV không dùng hệ thống nạp đạn tự động.
Theo dự tính ban đầu, một khi xảy ra chiến tranh tại các hòn đảo, MCV sẽ được triển khai trong các đơn vị thiết giáp, tiến hành đáp trả những đòn tấn công của phía địch từ các thành phố ven biển. Với hỏa lực mạnh, MCV có thể tiêu diệt bộ binh tập trung đối phương, các loại xe thiết giáp hạng nhẹ.
Tuy vậy, chuyên gia quân sự Trung Quốc Lưu Giang Bình nhận định, ưu điểm của MCV là khả năng cơ động chiến lược, nhưng trên thực tế các đảo của Nhật Bản không có bãi đáp sân bay, do vậy việc vận chuyển những cỗ pháo tự hành này vẫn cần tới những xe đổ bộ. Hơn nữa, điều kiện địa hình khó khăn sẽ hạn chế tính năng cơ động của loại xe này.
Hoàng Anh

Bình luận(0)