Nga coi trọng lĩnh vực hợp tác KTQS với Việt Nam

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật-quân sự có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Quan hệ với Việt Nam là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga. Đó là tuyên bố của Đại tướng Sergei Shoigu đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga trong cuộc hội kiến hôm qua với Đại tướng Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam.
Theo lời Đại tướng Sergei Shoigu, Nga coi Việt Nam là "đối tác chiến lược, là người bạn cũ thân thiết và đáng tin cậy".
Theo nhận định của ông, "bối cảnh quân sự - chính trị trên thế giới cũng như tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang có xu thế tới bùng phát”.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh bắt tay Bộ trưởng Sergei Shoigu tại Hà Nội tháng 3/2013.
Bộ trưởng Shoigu tuyên bố rằng trong điều kiện tiềm ẩn khả năng leo thang căng thẳng và nảy sinh những xung đột mới thì “hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật-quân sự càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng”.
Người đứng đầu cơ quan quân sự của Liên bang Nga lưu ý rằng hai nước Nga và Việt Nam "đang triển khai những nỗ lực nghiêm túc theo hướng mở rộng và tăng cường sự hiệp lực trong các lĩnh vực quân sự và kỹ thuật-quân sự”. Ông Shoigu cũng nhận xét rằng, Việt Nam hiện là một trong những nhà nhập khẩu chính của vũ khí Nga.
Ngoài ra, trong cuộc hội đàm của 2 Bộ trưởng 2 nước đã thông qua kế hoạch đào tạo quân nhân Việt Nam, cũng như kế hoạch cung cấp vũ khí và trang thiết bị quân sự.
 Phía Nga đang gấp rút đóng và hoàn thiện tàu ngầm Kilo cho Hải quân Việt Nam. Ảnh minh họa
"Chúng tôi đã thảo luận kế hoạch đồng bộ hóa các nguồn cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự, kế hoạch đào tạo chuyên gia, và thông qua kế hoạch 5 năm về đào tạo sĩ quan Việt Nam”, ông Shoigu tuyên bố. Ông cũng cho biết thêm là đã đàm phán khá chi tiết về một loạt các vấn đề hợp tác quan trọng.
"Sự hợp tác của chúng tôi với Việt Nam có lịch sử lâu dài. Khối lượng hợp tác trong lĩnh vực quân sự - kỹ thuật là chưa từng có”, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
"Rõ ràng, điều quan trọng là hợp tác Hải quân Nga và Hải quân Việt Nam, và chúng tôi cũng dành cho điều này khá nhiều quan tâm”, Bộ trưởng Shoigu nói.
Theo Đài Tiếng nói nước Nga

Bình luận(0)