Mỹ tiếp tục bán “hàng nóng” cho Iraq chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Mỹ đã đồng ý bán các tên lửa dẫn đường bằng lade APKWS cho quân đội Iraq nhằm tăng cường sức mạnh chống phiến quân IS.

Tạp chí quân sự Jane's Defence Weekly đưa tin, Mỹ đồng ý bán cho Quân đội Iraq các tên lửa dẫn đường bằng laser APKWS. Được biết APKWS (Advanced Precision Kill Weapon System - hệ thống vũ khí tiêu diệt chính xác cao tiên tiến) là mẫu tên lửa không đối đất tiên tiến được Quân đội Mỹ phát triển dựa trên đạn rocket không đối đất cỡ 70mm.
Dự kiến, các tên lửa APKWS trên sẽ được trang bị trên các máy bay trực thăng vũ trang của Quân đội Iraq và sẽ có ít nhất 2.000 quả APKWS sẽ sớm được Mỹ chuyển giao cho Iraq. Đây là một trong những nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của Quân đội Iraq, trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang trong giai đoạn căng thẳng.
My tiep tuc ban “hang nong” cho Iraq chong IS
Tên lửa APKWS chỉ mới được Quân đội Mỹ đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn.
Cơ quan hợp tác an ninh của Mỹ (DSCA) cho biết, việc chuyển giao tên lửa APKWS sẽ giúp các đơn vị không quân Iraq tăng cường sức mạnh trong các cuộc chiến chống lại các phần tử khủng bố và làm giảm thiệt hại về dân thường.
Tên lửa APKWS được phát triển bởi tập đoàn quốc phòng BAE Systems, trong bối cảnh mà nguồn ngân sách không cho phép Quân đội Mỹ duy trì một số lượng lớn tên lửa đắt tiền như trước đây. BAE Systems đã giúp Quân đội Mỹ tìm ra một giải pháp hiệu quả hơn đó là APKWS, nó có chi phí khá thấp và tương thích với hầu hết các loại máy bay mà Quân đội Mỹ đang được trang bị.
My tiep tuc ban “hang nong” cho Iraq chong IS-Hinh-2
 Dù trang bị khá tốt nhưng liệu Quân đội Iraq có thể làm nên chuyện với những gì mình được trang bị.
Ngoài BAE Systems, các công ty quốc phòng khác của Mỹ như Raytheon và Roketsan, cũng phát triển các mẫu tên lửa tương tự. Tuy nhiên APKWS lại được trang bị hệ thống dẫn đường tiên tiến hơn và có khả năng thay đổi mục tiêu.
Có nhiều khả năng thì mẫu trực thăng Bell 407 của Không quân Iraq sẽ được trang bị loại tên lửa này, bởi nó được trang bị hệ thống trinh sát quang điện tử L3 Wescam MX-15Di đi kèm với hệ thống dẫn đường laser của phương Tây. Điều này đảm bảo sự tương thích giữa hệ thống vũ khí và hệ thống dẫn đường.


Tuấn Đặng

Bình luận(0)