Mỹ chi hàng triệu USD sửa tên lửa để chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ tái sử dụng tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick với biến thể được trang bị hệ thống dẫn đường bằng laser để chống quân hồi giáo IS.

Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin hôm, Hải quân Mỹ (USN) đã chính thức công bố hợp đồng trị giá 49,5 triệu USD với hãng Raytheon để chuyển đổi số lượng lớn tên lửa không đối đất AGM-65A/B Maverick được trang bị hệ thống dẫn đường quang hồng ngoại và màn hình hiển thị mục tiêu đang tồn kho, sang sử dụng mẫu tên lửa không đối đất tiên tiến AGM-65E2 với hệ thống dẫn đường bằng laser.
Được biết, quá trình chuyển đổi sẽ được diễn ra vào cuối năm 2016, và đợt chuyển giao 500 tên lửa đầu tiên sẽ vào đầu năm 2017. Mặc dù hợp đồng trên không nằm trong danh sách thông báo chính thức của Bộ quốc phòng Mỹ, nhưng có thể thấy việc này có liên quan đến các vụ không của mà Mỹ đang tiến hành nhằm chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq. Vùng chiến sự mà các mẫu tên lửa không đối đất Maverick đang được sử dụng rộng rãi.
F-16 đang phóng đi một tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick.
AGM-65E2 có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu và phạm vi tấn công xa hơn so với biến thể anh em của nó là AGM-65A/B, chính vì vậy mà Không quân Mỹ đã bắt đầu tái sử dụng loại tên lửa này trong thời gian gần đây.
Với thành tích của mình trong chiến dịch “Tự do Iraq” vào năm 2003, mẫu tên lửa không đối đất AGM-65L được trang bị trên những chiếc tiêm kích F-16 (biến thể tiền nhiệm của AGM-65E2) với hệ thống dẫn đường bằng laser đã góp phần thành công cho các chiến dịch quân sự của Mỹ ở vùng Trung Đông.
Theo Không quân Mỹ, việc tái sử dụng các mẫu tên lửa không đối đất với hệ thống dẫn đường bằng laser, sẽ giúp tăng khả năng tấn công chính xác các mục tiêu có tốc độ di chuyển nhanh trong môi trường đô thị. Và việc trang bị mẫu tên lửa AGM-65E2 là hoàn toàn phù hợp với một chiến trường như ở Iraq hiện tại.
Các quan chức của Raytheon trước đây đã từng tiết lộ với Jane’s rằng, biến thể tên lửa không đối đất AGM-65E2 tuy có hình dáng bên ngoài khá giống với AGM-65A/B. Nhưng cấu tạo bên trong của nó lại hoàn toàn khác.
Mặc dù AGM-65E2 được xét chung vào dòng tên lửa không đối đất AGM-65 Mavericks được sản xuất vào những năm 1980, nhưng trên thực tế nó lại là mẫu tên lửa hoàn toàn mới. Bên cạnh đó phạm vi tấn công của AGM-65E2 đã được tăng lên gấp hai lần và phi công có thể phóng tên lửa đến mục tiêu từ một khoảng cách an toàn.
Trà Khánh

Bình luận(0)