“Mánh khoé” mới của “cò” bán giấy khám sức khoẻ

Google News

(Kiến Thức) - Tại BV Đa khoa Hà Đông, rất nhiều "cò"  ngang nhiên bán giấy khám sức khoẻ của... bệnh viện khác.

Tại cổng bệnh viện Đa khoa Hà Đông có khoảng gần chục “cò” đang hoạt đông công khai. Mỗi khi xác định được định được “con mồi” là các đối tượng này giàng co, lôi kéo “mồi chài” và đưa ra những mức giá rất hấp dẫn đối với từng loại giấy khám sức khoẻ riêng.
 Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, nơi đang có rất nhiều "cò" bán giấy khám sức khoẻ lộng hành. Ảnh: Lê Phương
Mỗi loại giấy khám sức khoẻ có giá từ 80.000 đồng đến 350.000 đồng tuỳ loại. Thông thường có ba loại chính, một loại rất sơ sài bằng giấy A4, loại khác bằng khổ A3 nhưng nội dung cũng chỉ là những chẩn đoán thông thường. Còn loại có cả những xét nghiệm cụ thể là đắt nhất với giá 350.000 đồng.
Điều đáng nói là tại bệnh viện này, nhân viên trông xe cũng tham gia vào đường dây bán giấy sức khám sức khoẻ. Sau khi tiếp cận đối tượng này cho biết, để xác định có phải người đến khám sức khoẻ hay không rất đơn giản: “Thứ nhất dùng phương pháp loại trừ, tức là trừ nhũng đối tượng là người già, trẻ nhỏ và người nhìn ốm yếu xanh xao ra thì những đối tượng khác đều rất khả thi. Thứ hai, tập trung chủ yếu vào những đối tượng là thanh niên, có vẻ ngơ ngác không biết đường đi lối lại trong bệnh viện. Có như vậy mới nhanh “bắt” được hàng”, người trông xe cho hay.
Trước thực trạng này, các cán bộ nhân viên trong bệnh viện cũng rất bức xúc.
“Chúng tôi cũng nhận được nhiều phản ánh, tình trạng này đã xuất hiện khá lâu, nhưng trong đó có nhiều vấn đề mà người ngoài nhìn vào không thể biết được”, TS. BS Nguyễn Gia Thức, GĐ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết.
Theo ông Thức: “Mọi người nhìn vào cứ nghĩ bệnh viện tuồn giấy khám sức khoẻ ra ngoài bán, nhưng thực tế không phải vậy. Những đối tượng đó hoạt động ở bên ngoài viện và bán giấy khám sức khoẻ của bệnh viện khác, chứ không hề phải của bệnh viện Hà Đông.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã có những biện pháp xử lý như mời công an giải quyết, nhưng cũng chỉ được một thời gian. Hơn nữa các đối tượng này rất ranh ma nên khó có thể làm triệt để. Còn đối với bệnh viện, chúng tôi đã quán triệt, khám sức khoẻ phải đúng quy trình, nếu phát hiện nhân viên bệnh viện đưa giấy khám sức khoẻ ra ngoài chúng tôi sẽ có biện pháp nghiêm khắc xử lý”.
 Một đối tượng bán GKSK của bệnh viện GTVT bị phóng viên Kiến thức phanh phui. Ảnh: Lê Phương
Để kiểm chứng, phóng viên đã giáp mặt với ba đối tượng bán giấy khám sức khoẻ ngoài cổng viện và thực tế đó chỉ là những đối tượng “cò” để bán giấy khám sức khoẻ của một số bệnh viện khác, trong đó có bệnh viện Giao thông Vận tải (GTVT).
Trước đó, phóng viên Kiến thức đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo bệnh GTVT về vấn đề nay. Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Loan, quyền Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện GTVT khẳng định: “Tôi xin khẳng định là tất cả nội dung liên quan đến việc khám sức khỏe cũng như con dấu mang tên bệnh viện GTVT trong tờ giấy chứng nhận được rao bán trên thị trường mà phóng viên phản ánh là hoàn toàn giả”.
Bà Loan cho biết thêm, trước đây bệnh viện đã từng phát hiện có trường hợp giả danh bệnh viện, giả con dấu để kinh doanh, lừa đảo giấy khám sức khỏe, sự việc đã được cơ quan Công an quận Đống Đa xử lý và bắt giữ đối tượng này.
Để nhận biết thật giả, bà Loan phân tích: “Nếu quan sát kỹ, thì con dấu của bọn “đầu nậu” bán giấy chứng nhận sức khỏe ngoài là dấu điện tử, còn dấu bệnh viện GTVT là dấu đồng. Nên người mua cần phải hết sức chú ý”.
Lê Phương

Bình luận(0)