Lấy lại niềm tin với thực phẩm đông lạnh

Google News

Người dân sẽ không quay lưng với thực phẩm đông lạnh, nếu các quy trình ướp đông luôn đảm bảo vệ sinh an toàn…

  - “Người dân sẽ không quay lưng với sản phẩm từ thực phẩm đông lạnh, nếu các quy trình ướp đông luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…” - Ths. Đào Tố Quyên - Trưởng khoa Vệ sinh an toàn thực phẩm (Viện Dinh dưỡng quốc gia).

Lý do  người dân không tin dùng thực phẩm đông lạnh

Ths. Đào Tố Quyên -
Ths. Đào Tố Quyên - Trưởng khoa Vệ sinh an toàn thực phẩm, Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Về vấn đề tại sao người dân không mấy mặn mà với thịt đông lạnh, Ths. Đào Tố Quyên - Trưởng khoa Vệ sinh an toàn thực phẩm (Viện Dinh dưỡng quốc gia) nhận định: Nguyên nhân chính là do quy trình chế biến thịt đông lạnh ở Việt Nam còn rất nhiều vấn đề khiến người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng.

Thực phẩm cấp đông nếu thực hiện phương pháp tốt nhất thì vẫn giữ nguyên chất dinh dưỡng của thực phẩm tươi. Việc đông lạnh là để bảo quản thực phẩm. Vì thế khâu bảo quản thực phẩm phẩm đông lạnh rất quan trọng.

Đối với thịt đông lạnh, chất lượng tỷ lệ nghịch với phần trăm nước không đóng băng. Lượng nước không đóng băng càng nhỏ, chất lượng thịt càng cao. Ở nhiệt độ -18 độ C còn khoảng 10% nước trong thịt chưa đóng băng. Nên để ở mức dưới 5 độ C thì thịt đông lạnh vẫn ngon như thịt tươi.

Ở nước ngoài, sản phẩm thịt đông lạnh được sử dụng rộng rãi và đa số người dân ăn thịt đông lạnh. Trong khi ở Việt Nam, thịt đông lạnh không được người dân quan tâm, bởi họ cho rằng đa số thịt kém chất lượng mới mang vào làm đông lạnh. Trên thế giới, sản phẩm thịt đông lạnh có sự kiểm soát rất tốt nhưng ở nước ta hiện nay, vấn đề kiểm soát chất lượng loại thực phẩm thịt đông lạnh chưa thực sự được chặt chẽ.

Lo ngại của người dân không phải không có cơ sở. Hiện nay, nhiều cơ sở chế biến và bày bán thịt đông lạnh đã không làm đúng quy định.

Ví như bán cá đông lạnh, họ bày bán trên rá và ướp đá, được vài tiếng đá tan thì vi khuẩn dễ xâm nhập. Đó còn chưa kể đến việc nguồn thịt thừa không bán hết, bán ế cả tháng, nguồn thịt thừa kém chất lượng, thậm chí đã thối vẫn cho vào đông lạnh để đánh lừa khách là thịt tươi ngon. Ai kiểm soát được thực trạng gian lận này?

Bảo quản cá đông lạnh ở các chợ sai quy định.
Bảo quản cá đông lạnh ở các chợ sai quy định.

Ths. Đào Tố Quyên cũng cho biết, sản phẩm đông lạnh đảm bảo chất lượng phải được đảm bảo tiêu chuẩn từ tất cả các khâu như giết mổ, chế biến và vận chuyển trước khi cho vào đông lạnh để bảo quản. Nếu một khâu bị làm sai, nhiễm khuẩn, chất lượng thịt đông lạnh đã có vấn đề.

Ví như, giết mổ sạch đúng quy định, nhưng khi vận chuyển, họ chở lợn dọc Hà Nội trên chiếc xe máy, thịt lợn nhiễm khuẩn cát bụi, có rửa vẫn còn vi khuẩn. Sau đó đem làm đông thì bản thân thịt đông lạnh đã nhiễm khuẩn, mất chất dinh dưỡng. Thức ăn hoặc đồ uống bị ô nhiễm với vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc virus sẽ gây bệnh cho người tiêu dùng.

Thay đổi nhận thức của người dân về thực phẩm đông lạnh

Tình trạng bày bán các sản phẩm thịt đông lạnh không đúng quy định, mất vệ sinh đã làm mất hình ảnh của thực phẩm đông lạnh. Để lấy lại niềm tin của người dân vào sản phẩm này, theo Ths. Đào Tố Quyên là phải làm sao thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm đông lạnh.

Người dân quay lưng với thịt đông lạnh bởi họ chưa tin tưởng chất lượng sản phẩm này. Chúng ta phải làm sao cho người dân nhận thức được giá trị của thực phẩm đông lạnh vẫn rất tốt thì người ta sẽ mua và tin dùng. Muốn vậy, ở cấp độ quản lý, phải có sự giám sát, thanh tra, kiểm tra tất cả một chuỗi quy trình chế biến thực phẩm này từ chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển, chế biến đều phải tốt.

Nên chọn các cơ sở uy tín để xây dựng thí điểm các cơ sở cung cấp thịt đông lạnh sạch. Quản lý bằng cách cấp phép cho các đơn vị đáp ứng các tiêu chuẩn chế biến thực phẩm đông lạnh. Đồng thời, mở lớp tập huấn cho các cơ sở chế biến thực phẩm này về các biện pháp bảo quản vừa bảo đảm nhiệt độ vừa bảo đảm cả vệ sinh. Nếu xây dựng được các nhà cung cấp chuỗi thực phẩm an toàn như vậy thì theo thời gian, sản phẩm thịt đông lạnh chắc chắn sẽ được người tiêu dùng lựa chọn.

Ths. Đào Tố Quyên đưa ra lời khuyên về phía người tiêu dùng: Khi mua thực phẩm đông lạnh nên chọn những cơ sở có uy tín, có địa chỉ rõ ràng. Khi mua sản phẩm đóng gói có ghi rõ thời gian sử dụng và cơ sở sản xuất thì mới mua, tránh mua nhầm sản phẩm thịt kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi giã đông để sử dụng, các loại thịt và thịt gia cầm nên để trong ngăn mát tủ lạnh, nếu thịt được gói trong các gói kín thì bạn nên để thịt trong tủ đến khi tan hết hoàn toàn.

Nếu giã đông thực phẩm bằng lò vi sóng thì phải làm theo chỉ dẫn nếu không khi thời gian vi sóng quá lâu, thực phẩm không những giã đông mà còn bị nấu chín.

Để thực phẩm đông lạnh ở nhiệt độ bình thường thì giã đông rất nhanh nhưng không nên mở hộp và phải gói đựng thực phẩm để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn. Đặc biệt, tuyệt đối không ngâm nước để làm tan thực phẩm đông lạnh hoặc đưa ra môi trường bên ngoài để tan chảy vì vi khuẩn dễ xâm nhập ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

Hải Ninh

[links()]

Bình luận(0)