Israel muốn tích hợp bom Spice cho F-35 Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Hãng Rafale muốn tích hợp hệ bom dẫn đường chính xác cao Spice 1000/250 cho các máy bay tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ chế tạo.

Rafael đang chuẩn bị kế hoạch tích hợp các bom dẫn đường quang điện Spice 1000 trên các máy bay chiến đấu, nhằm đưa vũ khí này gia nhập vào kho khí tài Không quân Israel. “Lực lượng không quân Isarel có thể trang bị bom Spice 1000 trên các máy bay F-35 và cả các máy bay chiến đấu hiện đại hơn trong thập kỉ tới”, đại diện Rafael nói với tờ Defense-Update.
Dòng bom Spice đã được chứng minh khả năng qua chiến đấu, nên Rafael rất muốn đẩy mạnh phát triển các loại bom này, mà đại diện mở đầu là Spice 1000. Giai đoạn tiếp theo là bom Spice 250, nhỏ hơn nhưng thông minh hơn, cho phép tiến công chính xác và hiệu quả. Các loại bom này vẫn đang được phát triển và sẽ sớm đi vào thử nghiệm.
“Bom Spice rất hiệu quả trong nhiệm vụ tấn công chính xác cao với qui mô lớn, và gần như “miễn dịch” với các biện pháp đối phó của đối phương”, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của Rafael Oron Oriol nói với Defense-Update. “Hiệu suất này đã được chứng minh trong chiến đấu. Với Spice 250, chúng tôi giảm bớt lượng thuốc nổ và sức công phá, hạn chế thiệt hại phụ, nhưng tăng độ chính xác cao hơn”.
Bom Spice 250 của Rafael có thể tăng gấp bốn lần khả năng tấn công của một máy bay chiến đấu thông thường như F-16, cho phép một máy bay duy nhất phóng đi 16 đầu đạn chính xác cao từ khoảng cách hơn 100km – điều này trước đây cần đến 8 máy bay.
 Spice 1000 trên F-16.
Để tăng tải trọng vũ khí, bom Spice được gắn vào giá treo cải tiến, mỗi giá treo có thể mang 4 bom. Máy bay F-16 có thể mang 4 giá như vậy, do đó có thể mang theo 16 quả bom Spice 250. Với F-15I, con số này thậm chí lên đến 28 quả bom. Oriol lưu ý: “Lượng vũ khí như vậy trước đây chỉ có với máy bay ném bom chiến lược, nay lại có trên các máy bay chiến thuật.
Giá treo tên lửa cung cấp cho tất cả các giao diện vũ khí, bao gồm liên kết thông tin liên lạc chuyên dụng. Liên kết này cho phép chỉnh hướng cũng như cập nhật, chọn lọc mục tiêu cho bom. Bom Spice 250 cũng cung cấp các bức ảnh trước khi tấn công để đánh giá thiệt hại.
Spice 250 sẽ được trang bị cảm biến ngày/đêm và đầu dò laser, được hỗ trợ bởi GPS/INS. Những đầu dò và liên kết dữ liệu hiện đại, cho khả năng tấn công cả các mục tiêu di động trên đất liền và trên biển, và có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi. “Vũ khí đa năng này được thiết kế để tấn công tất cả các loại mục tiêu trong chiến trường hiện đại”, Oriol nói thêm. Ông lưu ý rằng trong khi Spice chỉ nặng 113kg, bằng một nửa các bom 226kg, thì uy lực nó lại vượt trội hơn rất nhiều.
Lương Minh

Bình luận(0)