Israel bắt đầu trừng phạt quân sự Nga

Google News

(Kiến Thức) - Israel bắt đầu có những động thái trừng phạt quân sự Nga khi yêu cầu các công ty quốc phòng ngưng chương trình hợp tác phát triển, chế tạo UAV.

Tạp chí Flightglobal đưa tin, Bộ quốc phòng Israel đã đưa ra lệnh bắt buộc các công ty quốc phòng của nước này phải ngưng các chương trình hợp tác chuyển giao công nghệ hay ký kết các hợp đồng mua bán công nghệ máy bay không người lái (UAV) với các công ty hay tổ chức có liên quan đến chính phủ Nga.
Nguồn tin trên được Israel công bố vào đầu tháng 8, sau một loạt hành động can thiệp của Nga vào tình hình ở miền Đông Ukraine.
Theo phân tích của Flightglobal thì động thái trên có thể xuất phát từ phía Mỹ, khi Washington không hài lòng với bất kỳ dự án hợp tác quân sự nào giữa Moscow và Tel Aviv.
Đa phần công nghệ máy bay không người lái Nga sử dụng hiện nay đều có nguồn gốc từ Israel.
Trong quá khứ, công ty hàng không vũ trụ của Israel IAI và cơ quan hàng không vũ trụ của Nga đã ký kết các hợp đồng chuyển giao nhiều công nghệ UAV cho Moscow. Được biết, lệnh cấm trên sẽ không áp dụng đối với các hợp đồng đã ký kết trước đây giữa Nga và Israel bao gồm các UAVL đã được chuyền giao hay đang trong quá trình sản xuất, và Bộ quốc phòng Israel chỉ thực hiện giới hạn đối với các hợp đồng mới.
Có thông tin cho biết thêm rằng, lệnh cấm trên cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp phụ tùng thay thế hay hệ thống nâng cấp cho các mẫu UAV mà Nga từng mua của Israel.
Đa phần các hợp đồng mua sắm UAV của Nga với các công ty Israel đều gắn liền với việc bắt buộc chuyển giao công nghệ cùng với một số hỗ trợ từ phía Israel sau khi được hợp đồng được hoàn thành.
Sau một thời gian dài hợp tác tốt đẹp, thì thời gian gần đây mối quan hệ giữa Tel Aviv và Moscow đã có sự thay đổi, ngay trước khi ban hành lệnh cấm hoàn toàn việc xuất khẩu UAV, Israel cũng đã thực hiện chính sách hạn chế chuyển giao một số mẫu UAV dân sự cho Nga.
Từ lâu chính phủ Mỹ đã không hài lòng với các chương trình hợp tác quân sự giữa Nga và Israel, nhưng Washington vẫn không đả động gì đến vấn đề trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên, với chính sách hiện tại của Mỹ, nước này bắt buộc phải có thái độ cứng rắn hơn với Israel trong vấn đề hợp tác đối với Nga.
Trong khi lập trường mới của Mỹ có thể là một lý do chính dẫn đến quyết định của Israel, thì một nguồn tin khác cũng cho biết các nước Châu Âu hiện nay đã tỏ thái độ không hài lòng, với việc Israel bán công nghệ hàng không tiên tiến cho Nga và e ngại việc này sẽ ảnh hưởng tới chính sách Đông Âu mới hiện nay.
Trà Khánh

Bình luận(0)