Iran “mòn mỏi” chờ Nga chuyển giao tên lửa S-300

Google News

(Kiến Thức) - “Tehran coi hợp đồng với Nga mua tổ hợp S-300 là hợp pháp và chờ đợi việc thực hiện hợp đồng đó”, đại sứ Iran tại Nga Mahdi Sanai tuyên bố.

Sanai tuyên bố ở Moscow: “Iran vẫn như trước cho rằng hợp đồng mua vũ khí phòng thủ đã được ký là hợp pháp. Theo các điều khoản của hợp đồng, hệ thống này phải được cung cấp cho Iran”.
Theo ngài đại sứ, “vũ khí này có tính chất phòng vệ, vì vậy không vi phạm bất cứ luật, tiêu chuẩn và điều quy định quốc tế nào”.
“Trong chuyến thăm Iran của Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Lavrov, chúng tôi đã bàn về vấn đề này. Chúng tôi nhận thấy phía Nga cũng tìm cách giải quyết vấn đề này một cách thiện chí”, nhà ngoại giao này nói.
 S-300.
Đại sứ nói: “Chúng tôi hi vọng là vũ khí này sẽ được chuyển đến Iran”.
Hợp đồng bán S-300 cho Iran đã được ký cuối năm 2007, song đến năm 2010 Nga từ chối bán các tổ hợp tên lửa do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt Iran, cấm chuyển giao vũ khí hiện đại cho Tehran. Đáp trả, Iran đã kiện Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport ra tòa án quốc tế ở Geneve đòi 4 tỷ USD.
Việc Iran vẫn muốn có tên lửa phòng không tầm xa S-300, chứng tỏ các hệ thống phòng không nội địa mà quốc gia này “quảng cáo” chưa đáp ứng được yêu cầu phòng không.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)