Indonesia sắp nhận xe tăng Leopard 2 đầu tiên

Google News

(Kiến Thức) - Hai chiếc xe tăng Leopard 2A4 đầu tiên đã được nhà thầu Đức chuyển tới Jakarta, chuẩn bị cho việc chuyển giao tới Quân đội Indonesia.

Theo tờ Tempo, hệ thống vũ khí chủ lực thế hệ mới của Quân đội Indonesia đã được mở rộng hơn sau khi tiếp nhận 4 xe tăng – bọc thép từ Đức gồm 2 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 và 2 xe chiến đấu bộ binh Marder.
“2 xe tăng Leopard và 2 xe chiến đấu bộ binh Marder đã đến”, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Indonesia Budiman cho biết. Bốn xe này đã đến cảng Tanjung Priok ở Bắc Jakarta vào sáng chủ nhật và đang được tân trang lại chuẩn bị hoạt động.
Tướng Budiman cho biết, ông hài lòng với sự xuất hiện của 4 chiếc xe này, trong số đó sẽ được sử dụng tăng cường năng lực pháo binh Indonesia. “Tất cả các xe tăng trang bị đầy đủ chức năng”, ông Budiman nói.
Cũng theo ông này, Quân đội Indonesia bây giờ không chỉ có xe tăng chiến đấu mà còn có thể cung cấp chức năng đặc biệt như đào bới, san ủi, quét mìn.
 Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4.
Theo báo cáo trước đó, Bộ Quốc phòng Indonesia mua tổng cộng 153 xe tăng – bọc thép trị giá 280 triệu USD từ chính phủ Đức, bao gồm 61 xe tăng Leopard Ri, 42 Leopard 2A4 và 50 xe chiến đấu bộ binh Marder.
Trước khi có những chiếc Leopard, Indonesia chưa bao giờ có xe tăng hạng nặng tối tân. Quân đội nước này trong suốt hàng chục năm chủ yếu trang bị xe tăng hạng nhẹ như Scorpion của Anh, hay AMX-13, AMX-10P được sản xuất từ những năm 1940-1950.
Leopard 2A4 là xe tăng chiến đấu chủ lực do Công ty Krauss-Maffei Wegmann thiết kế, sản xuất. Xe được trang bị một pháo nòng trơn cỡ 120mm có thể bắn 2 loại đạn (APFSDS-T và HEAT-MP-T). Đạn APFSDS-T có tầm bắn 2.000m trong khi HEAT-MP-T có hiệu quả cao trong chống lại mục tiêu “cứng” và “mềm”.
Còn xe chiến đấu bộ binh bọc thép Marder được thiết kế và phát triển bởi Công ty Rheinmetall Land System. Chiếc Marder 1 đầu tiên tới tay Quân đội Đức ngày 7/5/1971, dây chuyền sản xuất hoạt động tới năm 1975 với 2.136 chiếc được chế tạo.
Vũ khí chính của Marder gồm pháo tự động Rheinmetall Mk 20 Rh202 cỡ 20mm gắn trên tháp pháo 2 người có thể bắn đạn xuyên giáp và đạn nổ thường. Ngoài ra, trên tháp pháo còn lắp một đại liên đồng trục cỡ 7,62mm MG3.
Hoàng Lê

Bình luận(0)