Indonesia “bắt chước” Việt Nam mua tàu ngầm Kilo?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Jakarta Globe đưa tin, Bộ Quốc phòng Indonesia sẽ cử phái đoàn đặc biệt sang Nga để nghiên cứu khả năng mua một số tàu ngầm.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro tuyên bố: “Đây là hình thức hợp tác tiếp tục giữa Indonesia và Nga. Chúng tôi sẽ cử đoàn đại diện Hải quân nghiên cứu tình hình tàu ngầm”.
Ông bộ trưởng nói rõ, đầu tiên sẽ bàn về các tàu ngầm đang được sử dụng, nhưng sau khi kiểm tra tình trạng hiện nay của chúng và tìm hiểu chính xác giá của việc hiện đại hóa sẽ xem xét cả phương án mua tàu ngầm mới, “đương nhiên là theo giá mới”.
Theo ông bộ trưởng, đây là đang nói về tàu ngầm phi hạt nhân tấn công lớp Kilo (định danh của NATO) cho hai dự án tàu ngầm Nga: Project 877 Paltus và Project 636 Varshavyanka.
 Ảnh minh họa.
Ông cũng cho biết, phương án khác có thể có là mua tàu ngầm của Hàn Quốc.
Hiện Hải quân Indonesia có trong trang bị 2 tàu ngầm mua của Đức và 3 chiếc hợp tác với Hàn Quốc để đóng, trong đó một chiếc do hãng đóng tàu nhà nước PT Pal sẽ đóng ngay tại “đất nước 3.000 hòn đảo”. Song quốc đảo lớn nhất thế giới cần không dưới 12 tàu ngầm, Yusgiantoro nhận định.
“2/3 toàn bộ diện tích địa lý của Indonesia là biển, và để kiểm soát nó chúng tôi cần tàu ngầm, mà là hơn 10 chiếc”, bộ trưởng đã tuyên bố hồi tháng 8 vừa qua.
Ông bộ trưởng cũng ghi nhận, Indonesia đã có đủ kinh phí cần thiết để thanh toán đơn hàng. “Phần còn lại của ngân sách nhà nước đã cấp là hoàn toàn đủ”, ông bộ trưởng nói.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)