Hợp đồng mua 126 tiêm kích của Ấn Độ gặp khó

Google News

(Kiến Thức) - Thỏa thuận mua 126 tiêm kích Rafale giữa Ấn Độ và Pháp tiếp tục gặp khó khăn do không thể thống nhất thời gian giao hàng.

Tờ Defensenews của Mỹ đưa tin, theo nguồn tin từ Bộ quốc phòng Ấn Độ, các cuộc đàm phán xung quanh thương vụ trị giá hơn 10 tỷ USD về việc Pháp cung cấp 126 máy bay chiến đấu Rafale cho Ấn Độ đã rơi vào tình trạnh đình trệ.
Nguồn tin này cho rằng, điểm mấu chốt của vấn đề liên quan đến việc làm thế nào để quản lý công việc sản xuất của công ty TNHH hàng không Hindustan (HAL) Ấn Độ.
Theo quan chức bộ quốc phòng Ấn Độ, sau 3 tháng tổ chức một loạt các cuộc đàm phán vẫn không thể phá vỡ bế tắc này, điều này có nghĩa là thỏa thuận này khó có thể hoàn chỉnh trong thời gian chính phủ nắm quyền hiện nay.
 Tiêm kích đa năng hạng nặng Rafale.
Tâm điểm tranh luận nằm ở việc Không quân Ấn Độ yêu cầu công ty TNHH hàng không Hindustan (HAL) Ấn Độ đảm bảo thời gian giao máy bay chiến đấu Rafale.
Căn cứ vào điều kiện đấu thầu, 108 máy bay trong tổng số 126 chiếc Rafale sẽ do công ty chế tạo máy bay Dassault Pháp ủy quyền cho HAL Ấn Độ sản xuất. Nhưng, Hindustan (HAL) Ấn Độ lại chuyển trách nhiệm đảm bảo thời gian giao hàng cho công ty chế tạo máy bay Dassault Pháp. Chính sự “bùng nhùng, không rõ ràng” về trách nhiệm của Dassault Aviation và HAL đang khiến hợp đồng đình trệ.
Đồng thời, quy định về nhiệm vụ sản xuất chưa được hoàn chỉnh, vì Ấn Độ hy vọng hiệp định ủy quyền sản xuất có thể làm cho công ty Ấn Độ đảm nhận công tác phụ trợ với tỷ lệ lớn hơn.
Theo quan chức Bộ quốc phòng Ấn Độ, do lạm phát tăng và tỷ gía đồng Rupi Ấn Độ so với đồng USD trong 3 năm qua giảm hơn 20%, sự chậm trễ của thương vụ chiến đấu Rafale đã dẫn đến chi phí của dự án này tăng cao, từ 11 tỷ USD ước tính ban đầu lên 14 tỷ USD.
Bằng Hữu

Bình luận(0)