Hoại tử hậu môn vì đắp thuốc khi bị trĩ

Google News

Đây là 2 TH nặng nên bệnh nhân còn phải mất 4-6 tháng điều trị tiếp theo, không loại trừ còn bị những di chứng nặng nề như hẹp hậu môn.

- Hai bệnh nhân (quê Nghệ An) nhập Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng nguy kịch vì đều bị hoại tử nặng vùng hậu môn sau khi khám và đắp thuốc lá chữa trĩ từ phòng khám tư.
 
[links()]
 
Hậu môn bị tím đen

Bệnh nhân Vũ Ngọc Q, 46 tuổi (ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị trĩ đã nhiều năm. Cách đây khoảng 10 ngày, sau khi khám ở một phòng khám tư và đắp lá thuốc chữa trĩ, bệnh nhân thấy đau, sốt, không đi ngoài được, đồng thời hậu môn bị tím đen.

Ngày 19/7/2012, bệnh nhân được đưa đến BV Việt Đức cấp cứu. Kiểm tra thương tổn, bác sĩ thấy vùng hậu môn trực tràng đã hoại tử tím đen hoàn toàn, vùng bìu và tầng sinh môn bị sưng tấy. Bác sĩ  phẫu thuật đã phải mổ cấp cứu, cắt thương tổn hoại tử và làm hậu môn nhân tạo. Hiện bệnh nhân vẫn đang được hồi sức tích cực.

Trước đó vài giờ, bệnh nhân Lê Huy K, 53 tuổi (ở Thanh Chương, Nghệ An) cũng được đưa vào BV Việt Đức cấp cứu với tình trạng trĩ độ 4, rỉ máu và cũng cùng một cách chữa: đắp lá chữa trĩ.

Ngoài vùng bẹn bìu bị sưng tấy, bệnh nhân K còn bị hội chứng furnier (viêm tấy lan tỏa ở tầng sinh môn; khi bị hội chứng này, tỉ lệ tử vong lên đến 80%).

Bác sĩ đã phải dùng 3 kháng sinh mạnh, kết hợp hồi sức cấp cứu. Hiện bệnh nhân K đã được cắt trĩ bằng rạch dẫn lưu tầng sinh môn. Tuy nhiên, do bị nhiễm trùng nặng nên bệnh nhân đã bị ảnh hưởng đến cả chức năng gan, thận.

Các bác sĩ tiên lượng, đây là 2 trường hợp nặng nên bệnh nhân còn phải mất 4-6 tháng điều trị tiếp theo, không loại trừ bệnh nhân còn bị những di chứng nặng nề sau này như hẹp hậu môn.
 
Bác sĩ
PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng

Chi phí mổ trĩ chỉ từ 3 – 4 triệu

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật Đại trực tràng - Tầng sinh môn, BV Việt Đức cho biết, trĩ là bệnh lý về mạch máu và là bệnh thường gặp, chiếm khoảng 50-60% dân số.

Bệnh có nhiều mức độ, tùy từng mức độ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp như: thuốc, thủ thuật, hoặc phẫu thuật. Nếu được điều trị đúng, hiệu quả điều trị sẽ rất tốt.

Bên cạnh việc đắp thuốc lá chữa trị có thể dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử, hiện nay, tại nhiều phòng khám tư, người ta hay quảng cáo chữa trĩ với các danh từ mỹ miều, có cảm giác cao siêu như: “dùng sóng cao tần”, “đốt laze”, “logo”… và rất nhiều bệnh nhân đã phải vào viện do phòng khám tư áp dụng các phương pháp nặng khi bệnh còn ở giai đoạn nhẹ.

Nhưng thực ra, khi bị trĩ, mỗi giai đoạn bệnh có cách điều trị khác nhau. Ở giai đoạn 1 và 2, có thể điều trị bằng thuốc, chế độ vệ sinh ăn uống (không dùng cà phê, thuốc lá và các chất kích thích nói chung, giữ sạch sẽ vùng hậu môn); ở giai đoạn sau mới phải dùng đến các thủ thuật như dùng sóng cao tần, đốt laze; và giai đoạn cuối, sau khi các phương pháp trên không đỡ thì mới phẫu thuật.

Theo PGS Hùng, trường hợp nặng nhất phải mổ ở bệnh viện, chi phí cũng chỉ hết khoảng 3-4 triệu (đấy là chưa kể bệnh nhân còn được bảo hiểm y tế thanh toán), trong khi ở nhiều phòng khám tư, chi phí cho điều trị trĩ cao hơn nhiều.

PGS Hùng cho biết, nếu mổ tốt thì chỉ cần dùng dao bình thường cũng khiến không chảy máu (do bác sĩ biết chỗ rạch); chỉ khi không biết cách mổ mới phải dùng đến các phương tiện hiện đại.

Ở nhiều phòng khám tư, bệnh nhân chữa xong thấy khỏi ngay, nhưng thực tế, 70% tái phát trong vòng 2 năm. Ngay cả phương pháp phẫu thuật, theo nghiên cứu, tỉ lệ khỏi cũng chỉ 90-95%.

Hoài Hương

Bình luận(0)