Hết tiền, Mỹ tận dụng lại vũ khí cũ

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ sẽ sử dụng các loại vũ khí trên các tàu chiến ngưng hoạt động để trang bị cho các tàu của lực lượng tuần duyên nhằm giảm chi phí.

Các kỹ sư tại Trạm hệ thống kỹ thuật tàu biển NAVSSES thuộc Trung tâm chiến tranh mặt nước Carderock  đang trưng dụng các hệ thống vũ khí từ tàu hộ vệ tên lửa Oliver Hazard Perry (FFG) ngưng hoạt động của Hải quân Mỹ để sử dụng cho các tàu tuần tra của lực lượng tuần duyên.

Việc lấy vũ khí từ 4 hộ vệ ngưng hoạt động sẽ tiết kiệm khoảng 24 triệu USD, dự kiến chiếc tàu thứ 5 cũng sẽ được trưng dụng. Tận dụng các vũ khí từ tàu chiến ngưng hoạt động của Hải quân Mỹ được xem là một giải pháp khôn ngoan trong việc tận dụng các sản phẩm hiện có và chuyển đổi mục đích cho các đơn vị khác.

Tất cả các tàu chiến lớp Oliver Hazard Perry sẽ ngưng hoạt động vào cuối năm 2015, các tàu của tuần duyên sẽ sử dùng lại hệ thống vũ khí của chúng. Các pháo hạm Mk57 76 mm cùng hệ thống điều khiển và các thành phần liên quan sẽ được sử dụng vào tàu tuần tra. Dự kiến tuổi thọ của chúng có thể kéo dài đến năm 2030.

 Việc trưng dụng các pháo hạm Mk57 76mm sẽ giúp Mỹ tiết kiệm 24 triệu USD kinh phí.

Kế hoạch tái sử dụng hệ thống vũ khí từ các tàu ngưng sử dụng được Roger Raber - một thành viên Cục chỉ huy hệ thống Hải quân Mỹ đề xuất trong năm 2012. Và 5 tàu lớp Oliver Hazard Perry ngưng sử dụng đang neo đậu tại cơ sở bảo dưỡng ở Philadelphia đã được đưa vào kế hoạch.

NAVSSES đã phối hợp cùng với lực lượng tuần duyên để giám sát việc trưng dụng các hệ thống vũ khí trên tàu. E. Alan Karpovitch - một kỹ sư của NAVSSES nói: “ Nhiều mảng phần cứng trên tàu vẫn rất hữu ích và có thể tái sử dụng”.

Các pháo hạm Mk57 sẽ trải qua đại tu tại cơ sở lực lượng tuần duyên, sau đó sẽ trở lại phục vụ trên tàu tuần tra lớp Famous. Nâng cấp các pháo hạm sẽ hỗ trợ cho chương trình duy trì sức mạnh cho Tuần duyên Mỹ  với các bộ phận không còn được sản xuất hoặc cung cấp đầy đủ. Các thành phần khác cũng sẽ được đại tu trước khi trở lại phục vụ.

Chương trình trưng dụng vũ khí từ các tàu chiến dã ngưng sử dụng được đánh giá là một thành công trong bối cảnh cắt giảm ngân sách đang bao trùm lực lượng vũ trang Mỹ. NAVSSES đang quản lý khoảng 50 tàu để chuyển đổi, cho tặng hoặc bàn giao cho các đối tác trong và ngoài nước.

Quốc Minh

Bình luận(0)