Hàn Quốc phát triển pháo phản lực “chọi” Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Hàn Quốc đang có kế hoạch bắt đầu trang bị hệ thống phòng không – phòng thủ tên lửa Patriot PAC-3 từ năm 2015.

Quân đội Hàn Quốc đang có kế hoạch bắt đầu trang bị hệ thống phòng không – phòng thủ tên lửa Patriot PAC-3 từ năm 2015.
Hãng thông tấn Yonhap cho biết, từ nay tới năm 2020, Quân đội Hàn Quốc có kế hoạch phát triển và đưa vào sử dụng hệ thống pháo phản lực cỡ nòng lớn để đối phó hệ thống tương tự của Triều Tiên.
Hệ thống pháo phản lực mới này được tiết lộ là sẽ đạt tầm bắn 70-80km – xa hơn so với pháo phản lực 240mm của Triều Tiên. Tuy nhiên, lạ thấp hơn nhiều so với pháo phản lực 300mm thế hệ mới (đạt tầm bắn 150km) mà Triều Tiên phóng ra khu vực biển phía Đông Hàn Quốc.
So với pháo phản lực 130mm hiện có của Quân đội Hàn Quốc, thì hệ thống mới sẽ có sức công phá lớn và giúp nâng cao khả năng tác chiến cho Quân đội Hàn Quốc.
 Pháo phản lực phóng loạt K136 Kooryong.
Quân đội Hàn Quốc hiện có trong biên chế khoảng 150 bệ pháo phản lực phóng loạt K136 Kooryong được phát triển từ những năm 1980, trang bị 36 nòng pháo cỡ 130mm đạt tầm bắn xa khoảng 23km. Bệ phóng bắn hết đạn trong vòng 20 giây, tái nạp đạn 10 phút.
Hàn Quốc cũng đang xem xét chi 187,13 triệu USD từ nay đến năm 2018 để nghiên cứu và sản xuất vũ khí đối không tổng hợp cỡ 30mm.
Ngoài ra, Cục Quản lý Chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc ngày 12/3 cho biết, nước này có kế hoạch bắt đầu trang bị hệ thống phòng không – phòng thủ tên lửa Patriot PAC-3 vào năm 2015. Được biết, loại tên lửa này có thể trực tiếp đánh chặn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên ở độ cao 40km.
Cùng ngày, Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc chủ trì hội nghị ủy ban xúc tiến vấn đề quốc phòng lần thứ 76 xem xét và thông qua “chiến lược cơ bản dự án cải thiện tính năng tên lửa Patriot PAC-2” và “ kế hoạch sản xuất pháo phản lực thế hệ tiếp theo”.
Nội dung cơ bản của “dự án cải thiện tính năng tên lửa Patriot PAC-2” nhằm nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực hệ thống Patriot PAC-2 mà quân đội Hàn Quốc đã đưa vào vận hành, dùng để phóng tên lửa Patriot PAC-3.
Tên lửa Patriot PAC-3 có thể đánh chặn trực tiếp tên lửa đạn đạo Triều Tiên ở độ cao 40 km, được cho là công cụ đánh chặn cốt lõi của hệ thống phòng thủ tên lửa kiểu Hàn Quốc (KAMD) mà nước này đang cố thiết lập.
Cục Quản lý Chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc dự kiến sẽ mở phiên đầu thầu với vào tháng 6/2014, sau khi tiến hành đánh giá đối với phương án đệ trình của các doanh nghiệp vào tháng 7/2014. Việc lựa chọn doanh nghiệp cuối cùng để ký hợp đồng vào tháng 12/2014.
Bằng Hữu

Bình luận(0)