Hải quân Mỹ vung tiền mua 99 “ưng biển” V-22

Google News

(Kiến Thức) - Reuters đưa tin, hãng Bell Helicopter hi vọng sẽ ký được hợp đồng bán 99 máy bay V-22 Osprey cho Hải quân Mỹ trong tuần này.

Hải quân Mỹ có kế hoạch ký hợp đồng 5 năm trị giá 6,5 tỷ USD để mua 99 máy bay V-22.

Theo chuyên gia hàng không Richard Aboulafia, 92 chiếc trong hợp đồng sẽ được chế tạo cho lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ và 7 chiếc dành cho không quân.

Cũng theo Reuters, Hải quân Mỹ sẽ nghiên cứu một khả năng về một hợp đồng dài hơi nữa cho hơn 100 chiếc V-22.

Trong nhiều năm, Bell Helicopter và Boeing đã chuyển giao khoảng 230 chiếc V-22 Osprey cho Quân đội Mỹ. V-22 được lắp ráp ở nhà máy của Bell ở Amarillo với nhiều bộ phận được sản xuất ở Fort Worth.
Máy bay đa nhiệm "độc đáo" V-22 Osprey.

Máy bay đa nhiệm V-22 Osprey là thiết kế độc đáo lai ghép đặc tính của trực thăng và máy bay cánh bằng dùng động cơ cánh quạt. Nó vừa có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như trực thăng ở bất kỳ đâu, nhưng lại vừa có khả năng bay tốc độ cao, tầm xa như máy bay cánh bằng.

Để có được khả năng đó, V-22 thiết kế với 2 động cơ tuốc bin cánh quạt  có thể xoay đổi chiều. Khi cất cánh, 2 động cơ cánh quạt này xoay theo hướng dọc để nâng chiếc máy bay lên. Với cách này, máy bay cất cánh hoặc hạ cánh như một chiếc trực thăng ở bất kỳ đâu, không cần sân bay chỉ cần một diện tích vừa đủ.

Khi hành trình, V-22 xoay ngang cánh quạt cho phép nó hoạt động như máy bay cánh bằng dùng động cơ cánh quạt thông thường. Tốc độ tối đa của V-22 lên tới 509km/h, đây là con số mà trực thăng thông thường chưa bao giờ đạt tới được.

Israel đang có cuộc đàm phán với Mỹ mua V-22 Osprey. Nếu hợp đồng được ký kết, nước này sẽ là quốc gia đầu tiên sau Mỹ trang bị V-22.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Lê Thanh

Bình luận(0)