Hải quân Mỹ chỉ được mua 32 tàu chiến LCS

Google News

(Kiến Thức) - Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (OSD) cho biết, số lượng tàu chiến đấu ven biển (LCS) mà Hải quân Mỹ có thể mua chỉ là 32 chiếc. 

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã xác nhận thông báo này.
Quyết định được quyền Thứ trưởng quốc phòng Christine Fox đưa ra sau khi Lầu Năm Góc xem lại ngân sách quốc phòng Mỹ cho năm 2015. Rất nhiều vụ mua bán lớn bao gồm cả việc mua tàu LCS đều đang phải chờ đợi quyết định từ Văn phòng Quản lý và Ngân sách.
Trước đó, Hải quân Mỹ định mua tới 52 chiếc LCS với 2 thiết kế, một từ Lockheed Martin và thiết kế khác từ Austal. Hiện có 3 chiếc LCS đã phục vụ trong Hải quân Mỹ và chiếc thứ 4 sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 4/2014. Còn 20 chiếc LCS khác đang được đóng hoặc đặt hàng chia đều cho 2 nhà thầu kể trên.
 Tàu chiến đấu ven biển LCS.
Người phát ngôn Hải quân Mỹ Ryan Perry cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với OSD về kế hoạch LCS”. Hiện ngày nộp bản dự toán ngân sách quốc phòng 2015 cho Quốc hội Mỹ vẫn chưa được công bố nhưng có thể sẽ là khoảng cuối tháng 2/2014.
Trong năm 2013, Hải quân Mỹ và OSD đã nhiều lần tranh cãi về việc cắt giảm chương trình LCS cũng như tương lai của các chương trình mua sắm quốc phòng cần thiết.
Trước đó, OSD còn có kế hoạch cắt giảm nhiều hơn nhưng Hải quân Mỹ đã phải đấu tranh để giữ lại con số 32 chiếc LCS. Một nguồn tin trong Hải quân Mỹ cho biết con số 32 tàu vẫn chưa được quyết định.
Việc cắt giảm không gây bất ngờ cho Hải quân Mỹ nhưng tạo ra rất nhiều thất vọng cho các quan chức cấp cao đã bảo vệ cho chiếc tàu. Không giống các tàu chiến khác, LCS không đem theo nhiều vũ khí và cảm biến nhưng có không gian lớn và hệ thống tương thích để có thể tích hợp được nhiều nhiệm vụ khác nhau như chống nhầm hoặc dò quét mìn.
Hiện tại vẫn chưa có quyết định nào việc khi nào 8 con tàu LCS đang được đặt hàng được đóng. Kế hoạch hiện tại yêu cầu phải có 2 tàu LCS mỗi năm kể từ năm 2016.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)