“Đạn” âm thanh tiêu diệt khối u hiệu quả hơn

Google News

Loại "đạn" âm thanh có khả năng hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị ung thư, bằng cách tập trung sóng siêu âm vào đúng khu vực cần điều trị.

- Viện Công nghệ California (Mỹ) đã phát triển một loại "đạn" âm thanh có khả năng hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị ung thư, bằng cách tập trung sóng siêu âm vào đúng khu vực cần điều trị.
 
 
Để khắc phục nhược điểm bị phân tán của sóng siêu âm thông thường và cung cấp những hình ảnh chụp khối u rõ nét hơn, nhóm nghiên cứu áp dụng nguyên lý chế tạo khung lắc của Newton.
 
Theo đó, chúng ta sẽ có một hàng các quả bóng bằng kim loại được treo bởi các sợi dây. Nếu đưa quả bóng ở đầu hàng lên cao và thả cho nó di chuyển về phía dãy bóng thì khi đó năng lượng (thế năng trọng lực) sẽ được truyền qua tất cả các quả bóng và làm cho quả bóng ở đầu dãy bên kia bị đưa lên.
 
Ở đây, các quả bóng kim loại được xếp thành một khối lập phương. Sóng siêu âm truyền qua các trái bóng, khi đến cuối hàng sẽ tập trung lại thành một khối âm thanh lớn với sức mạnh lớn hơn gấp nhiều lần so với sóng siêu âm thông thường. Thời gian tác động của khối sóng siêu âm ngắn nhưng mạnh sẽ đảm bảo an toàn hơn trong việc điều trị các khối u.     
Thi Anh (Theo Discovery)
[links()]

Bình luận(0)