Công dân Mỹ đánh cắp tài liệu F-35 cung cấp cho Iran?

Google News

(Kiến Thức) - Một công dân Mỹ đã bị bắt do liên quan tới việc chuyển giao tài liệu kỹ thuật về F-35 cho Iran.

Theo nguồn tin từ chính quyền bang Connecticut (Mỹ), công dân M. Khazaee mới đây bị bắt tại sân bay quốc tế Newark ở New Jersey, vì tội đánh cắp các cơ sở dữ liệu kỹ thuật của siêu tiêm kích tàng hình F-35.
Theo bản khai của Khazaee với các nhà chức trách Mỹ, y đã cố tình chuyển các dữ liệu kỹ thuật của chiến đấu cơ F-35 từ bang Connecticut về thành phố Hamadan của Iran. Các điều tra viên đã phát hiện được rất nhiều thùng cát tông chứa các tài liệu nhạy cảm liên quan đến kỹ thuật sản xuất máy bay F-35 của Mỹ mà y lấy cắp từ một công ty y từng làm việc vào tháng 8/2013, trong đó có các bản vẽ kỹ thuật và các thông tin kiểm soát xuất khẩu của siêu máy bay này.
Bản kê khai của Khazaee không nói rõ tên công ty mà y từng làm việc, tuy nhiên y nói rằng đã làm việc tại một bộ phận phụ trách đo lường thông số kỹ thuật của máy bay F-35.
 Tiêm kích tàng hình F-35.
Còn theo Matthew Bates - Phát ngôn viên của công ty Pratt & Whitney, thì hãng này chính là công ty mà Khazaee đã làm việc trước đây. Vì quá trình điều tra đang tiếp tục nên Pratt & Whitney sẽ không đưa ra thêm thông tin gì và sẽ tiếp tục phối hợp các thông tin liên quan để đưa ra kết quả chính thức vào một thời điểm thích hợp nhất.
Rolls Royce - nhà thầu phụ của dự án F-35, là một trong hai công ty liên quan đến vụ án mất cắp thông tin kỹ thuật của máy bay F-35. Phát ngôn viên của Hãng R Royce khẳng định Khazaee hiện không làm việc cho hãng này nữa và không bàn luận gì thêm về vụ việc này.
Trong khi đó, người phát ngôn của Tập đoàn Lockheed Martin - nhà thầu chính dự án F-35 nói rằng: “hãng này sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vụ án này”.
Đầu năm 2013, chính phủ Mỹ xác nhận, tin tặc Trung Quốc đã cố gắng đánh cắp thông tin kỹ thuật mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 - đây là mẫu máy bay chiến đấu hiện đại nhất, được coi là "át chủ bài" của Không quân Mỹ trong vài thập kỷ tới.
Nam Trần

Bình luận(0)