Cháy da vì làm đẹp tự chế

Google News

Theo các chuyên gia da liễu và thẩm mỹ, dù lành tính nhưng không phải ai cũng hợp với những mặt nạ tự chế từ hoa quả, nước gạo, mật ong...

(Kienthuc.net.vn) - Không phải ai cũng có đủ khả năng tài chính và dư dả thời gian để đến chăm sóc da tại các spa hay thẩm mỹ viện cao cấp. Nhiều chị em thường lựa chọn cách tự chăm sóc da với các loại mặt nạ tự chế từ hoa quả, nước gạo, mật ong... vì nghĩ rằng những thành phần này đều lành tính và tốt cho da. Tuy nhiên, theo các chuyên gia da liễu và thẩm mỹ, dù lành tính nhưng không phải ai cũng hợp với những mặt nạ tự chế này.

Mật ong, sữa chua + nắng = cháy da

Chị Nguyễn Hoài Trang (79 Cầu Giấy, Hà Nội) thường dùng sữa chua và mật ong làm mặt nạ đắp mặt những mong có làn da trắng sáng, mịn màng. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây đi nắng nhiều, da chị xuất hiện những vết xám như cháy nắng. Lý do là vì loại mặt nạ chị dùng có tác dụng tẩy da mạnh khiến da yếu đi và tác động mạnh của ánh nắng mặt trời đã gây nên hiện tượng cháy đỏ da.

Cũng giống như chị Trang, chị Trần Thu Trà (xóm Chùa, Tây Hồ, Hà Nội) thường đắp mặt bằng các loại hoa quả. Hôm vừa rồi chị cũng làm theo một tư vấn trên mạng hướng dẫn nghiền các loại quả thành hồ nhão trộn thêm một ít sữa tươi để đắp mặt. Khá ưng ý với lần thử nghiệm đầu tiên vì thấy da mặt có vẻ mịn màng, chị Trà làm liên tiếp mấy ngày liền. Nhưng chỉ được đến hôm thứ 4 là mặt chị bắt đầu nổi mụn và cảm giác da mặt lúc nào cũng nhờn, ngứa ngáy, khó chịu. Chị Trà đành phải từ bỏ phương pháp làm đẹp này.

Trên các diễn đàn trên mạng internet, các trang web và cả các sách báo hướng dẫn làm đẹp, vô số những công thức làm đẹp được hướng dẫn bài bản và chi tiết như "một cốc nước mơ ép tách hột, một nửa cốc nước lọc và một thìa mật ong trộn đều, thoa lên mặt và cổ..."; Hay "một lòng đỏ trứng gà đánh tơi với 1 muỗng cà phê sữa chua với 1/2 muỗng cà phê mật ong, và một chút tinh bột khoai tây...".
 
Đa phần những cách làm, những công thức hướng dẫn này dường như chỉ được tính toán theo "hứng" của người viết hoặc từ kinh nghiệm bản thân tự mày mò rồi "post" lên mạng cho chị em học hỏi. Các "chuyên gia" này không hề giải thích cho người ta việc kết hợp các thành phần dựa trên cơ sở nào, tại sao lại trộn các thành phần này với nhau, tỷ lệ bao nhiêu là vừa, tại sao các thành phần này khi kết hợp lại có tác dụng làm đẹp da, mềm da hay dưỡng trắng da.

Hoa quả thiên nhiên đều lành tính tuy nhiên mỗi loại da đều có những lựa chọn riêng.
Ảnh minh họa.

Mỗi loại da đều có lựa chọn riêng

Nhiều người có thể cho rằng, loại hoa quả nào cũng có vitamin, nên đều có thể đắp lên mặt để dưỡng da. Chuyên gia chăm sóc da Nguyễn Minh Hương tại Trung tâm Thẩm mỹ và Chăm sóc da Trúc Lâm cho biết, hầu hết các loại hoa quả thiên nhiên đều lành tính và ít gây phản ứng, tuy nhiên, mỗi loại da đều có những lựa chọn riêng.

Chẳng hạn ngược với suy nghĩ rằng người có làn da khô nên đắp những loại hoa quả chứa nhiều nước như lê, dưa leo, củ đậu để bổ sung nước cho da, thì chính nước trong những loại quả này lại làm mất đi rất nhiều chất dưỡng ẩm tự nhiên của da và làm da căng hơn, khô hơn.
 
Hoặc nhiều người thường nghĩ rằng các loại hoa quả đều có chứa nước nên cứ đắp lên mặt thì nước sẽ làm mềm da, đưa các vitamin và dinh dưỡng thấm vào da. Về cảm quan thì đúng là như vậy, nhưng trên thực tế, nếu bạn không rửa mặt thật sạch và tẩy da chết trước khi đắp mặt nạ trái cây thì hiệu quả sẽ rất thấp, thậm chí gây nhiễm trùng da.
 

"Các loại hoa quả có chứa nhiều vitamin tự nhiên có thể có tác dụng cung cấp dinh dưỡng tại chỗ, làm cho da mềm, mịn màng hơn, chứ không thể làm trắng da vì da trắng hay không là do sắc tố da ở mỗi người khác nhau. Ngoài ra, cũng không ngoại trừ các trường hợp gây kích thích dị ứng do cơ địa không thích nghi. Chị em cũng nên chú ý không nên sử dụng các sản phẩm mặt nạ có tính chất lột tẩy mạnh quá thường xuyên và không nên để da tiếp xúc với nắng quá nhiều".
Chuyên gia da liễu Nguyễn Thị Thảo (Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Đông)

 
Khánh Lê
 
 
[links()]

Bình luận(0)