Ca cấp cứu đặc biệt tại Bệnh viện FV

Google News

Trong bản hướng dẫn/giải thích bệnh nhân và thân nhân của Bệnh viện FV, bà Mai Thu Trang đã ký với nội dung: "Đã nghe giải thích và đồng ý phẫu thuật".

(Kienthuc.net.vn)- Trong bản hướng dẫn/ giải thích bệnh nhân và thân nhân của Bệnh Viện FV, bà Mai Thu Trang – chị ruột diễn viên Mai Thu Huyền đã ký với nội dung: “Đã nghe giải thích và đồng ý phẫu thuật”.

LTS: Người bệnh vào BV với hy vọng được cứu sống nhưng có khi bất thành. Nỗi mất mát đó thật lớn lao không chỉ đối với gia đình bệnh nhân mà còn cả đối với cả thầy thuốc - người nỗ lực cứu người nhưng bất lực… Không có ca cấp cứu nào là đơn giản, không có bệnh tình nào là chữa trị dễ dàng. Một cái nhọt cũng có thể khiến bệnh nhân chết vì nhiễm trùng máu, một ca mổ ruột thừa sẽ trở thành phức tạp nếu như người bệnh có tiền sử bệnh tim mạch, tiểu đường… Bộ Y tế đã có kết luận cuối cùng về trường hợp trên, tuy nhiên sự cố trên như một bài học mà những người trong cuộc và cả dư luận đã đến lúc bình tâm hơn để nhìn nhận lại một cách thấu đáo như một sự sẻ chia những khó khăn của các thầy thuốc. Báo điện tử Kiến Thức sẽ “nhìn lại cả quá trình…” để có những chia sẻ thông tin ca bệnh đặc biệt này, để bạn đọc hiểu rõ hơn về công việc cứu người của thầy thuốc trong những ca bệnh khó….

Ê kíp trực Khoa Cấp cứu, Bệnh viện FV tiếp nhận bệnh nhân Mai Trung Kiên (bố diễn viên Mai Thu Huyền) lúc 22 giờ 45 phút đêm ngày 7/8, với lý do bị đau bụng từ lúc 16 giờ chiều cùng ngày, do BS Nguyễn Quang Diễn phụ trách. BS trực đã khám cho bệnh nhân và cho y lệnh, dịch truyền, thuốc uống và mời BS ngoại khoa hội chẩn. BS Lê Đức Tuấn được mời đến khám lâm sàng, bệnh nhân Mai Trung Kiên đau vùng hông bên phải và hố chậu phải thấy có dấu hiệu của viêm ruột thừa cấp nên đề nghị cho bệnh nhân này được nhập viện.

 

Qua thăm khám, BS Tuấn đã quyết định cho ngưng thuốc chống đông (Plavix) để theo dõi qua đêm vì bệnh nhân Kiên có nguy cơ tim mạch cao đang dùng thuốc kháng đông (bệnh nhân này đã mổ bắc 4 cầu động mạch vành nhiều năm trước, và đã trải qua cơn tai biến mạch máu não 4 tháng trước khi nhập viện FV). Bình thường, mổ chương trình thì BS sẽ không phẫu thuật các bệnh nhân mới bị tai biến mạch máu não, đang dùng thuốc chống đông trong vòng 6 tháng, vì nguy cơ rất cao. Bệnh nhân bị bệnh mạch vành thì phải dùng thuốc chống đông máu, trong khi phẫu thuật thì cần phải cầm máu tốt. Nhưng đây là một ca cấp cứu nên bệnh nhân Mai Trung Kiên bắt buộc phải được làm phẫu thuật và bác sĩ Tuấn chỉ có thể cho bệnh nhân ngừng uống thuốc trong một đêm. 

Sáng hôm sau, ngày 8/8, kết quả chụp CT bụng cho thấy, ruột thừa viêm, hơi sưng to với hạch bạch huyết phì đại ở mạch treo manh tràng. Bác sĩ Tuấn mời BS tim mạch và BS gây mê hồi sức cùng hội chẩn. Sau khi BS tim mạch Dương Thùy Liên khám, điện tâm đồ, siêu âm tim cho thấy chức năng tâm thu và tâm trương thất trái tốt, EF 71%. BS gây mê hồi sức Nguyễn Thị Lam Giang khám cho bệnh nhân và cùng hội chẩn liên khoa với BS Tuấn (ngoại khoa) và BS Liên (tim mạch) và đưa ra quyết định phẫu thuật. Đồng thời giải thích tất cả các nguy cơ tai biến cho bệnh nhân và người nhà BN Mai Trung Kiên và họ cũng đồng ý với giải pháp xử trí của các bác sĩ.

Gia đình hiểu rõ những nguy cơ

Trong bản hướng dẫn/ giải thích bệnh nhân và thân nhân của Bệnh Viện FV, BS Lam Giang đã ghi rất rõ ràng “BN Mai Trung Kiên được khám tiền mê để phẫu thuật cắt ruột thừa viêm. Trên cơ địa có tiền căn phẫu thuật bắc 4 cầu động mạch vành, tiền căn cao huyết áp, tai biến mạch máu não; Mới sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu (Plavix + Aspirin). Đã giải thích với gia đình về các nguy cơ: Tái phát nhồi máu cơ tim trong và sau phẫu thuật; Có tai biến mạch máu não, chảy máu do thuốc chống đông. Kế hoạch chuẩn bị là khám tim mạch và chuẩn bị tiểu cầu trước phẫu thuật”. Con gái bệnh nhân Mai Trung Kiên, bà Mai Thu Trang – chị ruột diễn viên Mai Thu Huyền đã ký với nội dung: “Đã nghe giải thích và đồng ý phẫu thuật”.

Bản hướng dẫn/ giải thích bệnh nhân và thân nhân của Bệnh Viện FV có chữ ký của bà Mai Thu Trang – chị ruột diễn viên Mai Thu Huyền đã ký với nội dung: “Đã nghe giải thích và đồng ý phẫu thuật”.
Bản hướng dẫn/ giải thích bệnh nhân và thân nhân của Bệnh Viện FV có chữ ký của bà Mai Thu Trang – chị ruột diễn viên Mai Thu Huyền với nội dung: “Đã nghe giải thích và đồng ý phẫu thuật”.

Chiều ngày 8/8, lúc 3 giờ chiều BN Mai Trung Kiên đã được phẫu thuật nội soi thám sát cắt ruột thừa viêm sau manh tràng do BS Lê Đức Tuấn mổ chính. BS Tuấn cho biết, BN Kiên đã được cắt ruột thừa viêm sau manh tràng, đốt cầm máu mạc treo ruột thừa, cột 2 lần gốc ruột thừa bằng Endo –loop, không chảy máu trong lúc mổ. Bình thường, các ca mổ ruột thừa thì sau khi phẫu thuật sẽ được chuyển lên hậu phẫu tại Khoa Ngoại. Nhưng riêng BN Mai Trung Kiên có bệnh lý nội khoa nặng và nguy cơ tim cao nên sau phẫu thuật được chuyển sang Khoa Chăm sóc Hồi sức đặc biệt.

18 giờ tối, BS Lam Giang xem bệnh án và khám bệnh nhân Mai Trung Kiên, bệnh nhân tỉnh, hơi đau bụng, bụng mềm, không sử dụng thuốc chống đông. Sáng ngày 9/8, BS Tuấn và BS Giang xem bệnh án và khám bệnh nhân, thì tình trạng lâm sàng tốt, không đau bụng, khám bình thường, xét nghiệm bình thường nên quyết định chuyển khoa Ngoại. 15 giờ chiều ngày 9/8, BN Kiên được chuyển đến khoa Ngoại, 18 giờ tiêm Lovenox  20 mg tiêm dưới da. Tối ngủ ngon. Sáng ngày 10/8, BS Tuấn xem bệnh án và khám cho bệnh nhân. BN Kiên không đau, đã xì hơi, sinh hiệu ổn, huyết áp 120/60, nhịp tim 80, nhiệt độ 370, nhịp thở 18, bụng mềm. BS quyết định cho BN ăn nhẹ.

14 giờ ngày 10/8, BN Mai Trung Kiên than đau ngực kép dài, cảm thấy mệt, BS Tuấn khám BN Kiên thấy bụng bình thường nên mời BS khoa Hồi sức đến khám. Tất cả các diễn tiến bệnh, các chỉ định của các  bác sĩ đều được hệ thống quản lý dữ liệu thông tin của Bệnh viện FV lưu giữ đầy đủ.

Bệnh viện không từ chối bất cứ ca bệnh nặng nào

Trao đổi với Kiến Thức, BS Jean Marcel Guillon, TGĐ Bệnh viện FV TP.HCM cho biết, Bệnh Viện FV mở ra để chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người, dù người đó giàu hay nghèo, bệnh nhẹ hay bệnh nặng thì khi vào Bệnh Viện FV đều được tận tình cứu chữa. Chúng tôi không nề hà, bệnh đó nặng cỡ nào nhưng “còn nước còn tát”. Trường hợp này là một ca cấp cứu ngoại khoa kèm bệnh lý nội khoa rất nặng. Chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân, cấp cứu, khám lâm sàng, làm xét nghiệm, mời BS hội chẩn và lên kế hoạch điều trị cho bệnh nhân. Chúng tôi luôn mong muốn đem lại những phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân và sự hài lòng của thân nhân”.

“Bệnh Viện FV đang hoàn tất Quy trình Quản trị Chất lượng JCI (Joint Commission International) nên tất cả các vấn đề chúng tôi đều xử lý theo quy định của pháp luật và theo quy trình. Dù đã gặp nhiều khó khăn và cả những dự luận bất lợi cho Bệnh Viện FV sau ca bệnh này,  nhưng Bệnh Viện FV vẫn tiếp tục tiếp nhận điều trị các bệnh nhân có nguy cơ cao, dù có khăn nhưng thầy thuốc phải đặt mục đích cứu người lên hàng đầu”- BS Jean Marcel Guillon khẳng định.

Bệnh Nhân Mai Trung Kiên bị yếu liệt nửa người trước khi nhập viện

Bệnh nhân Mai Trung Kiên có tiền sử bị bệnh lý tim mạch nặng, đã phẫu thuật bắc 4 cầu động mạch vành năm 2004 tại Băng Cốc, Thái Lan. BN Kiên phải điều trị suốt đời với thuốc Plavix (thuốc chống đông máu) nhưng từ năm 2005, BN đã tự ý ngưng dùng thuốc nên dẫn đến tháng 3/2012 BN bị tai biến mạch máu não phải nhập viện điều trị tại một bệnh viện ở TP.HCM, với di chứng yếu nửa người phải và liệt mặt trái. Từ tháng 3 đến khi nhập viện cấp cứu thì đã dùng lại thuốc chống đông máu (Plavix 75mg cùng với Aspirin 81 mg và Lipitor). Bệnh nhân có uống rượu và nghiện thuốc lá

Nhóm Phóng viên

[links()]

Bình luận(0)