Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn làm khó bệnh nhân

Google News

Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn (PSQT) đã làm khó thai phụ khi họ sinh ở đây nhưng muốn gửi cuống rốn con mình vào nơi khác.

- Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn (PSQT) đã làm khó thai phụ khi họ sinh ở đây nhưng muốn gửi cuống rốn con mình vào nơi khác. Theo phản ánh của bệnh nhân, bệnh viện này quy định, để "thuận lợi" bệnh nhân chỉ được gửi đến "đối tác" của bệnh viện chứ không được quyền tự do lựa chọn.

Phải chọn đối tác của bệnh viện

Ngày 14/11, tòa soạn nhận được đơn khiếu nại của chị Phan Trần Uyên Minh (32 tuổi, quận 1, TPHCM). Chị có thai 35 tuần, đã theo khám thai từ đầu kỳ tại Bệnh viện PSQT. Theo quy định của đơn vị lưu trữ tế bào gốc, khi thai đến 35 tuần, thai phụ phải đến làm các xét nghiệm và ký hợp đồng dịch vụ gửi tế bào gốc cuống rốn.
 
Chị cho biết: "Ngay từ khi mang thai tôi đã đến khám, theo dõi và thực hiện các xét nghiệm tại Bệnh viện PSQT. Ngoài ra, tôi còn có nguyện vọng lưu trữ tế bào cuống rốn vào Ngân hàng của Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM (TM-HH)".

Ngày 12/11, chị Minh đến ngân hàng của Bệnh viện TM-HH đăng ký dịch vụ lưu trữ máu cuống rốn. Sau khi thực hiện các xét nghiệm và làm các thủ tục hoàn tất hợp đồng chị đã liên hệ Bệnh viện PSQT để yêu cầu sau khi sinh, họ cho phép các bác sĩ của "ngân hàng" đến lấy cuống rốn đưa vào lưu trữ.
 
Tuy nhiên, phía Bệnh viện PSQT cho biết, họ sẽ không hợp tác với Bệnh viện TM-HH mà chỉ làm việc này với một đơn vị đối tác là Mekofa. Nếu chị vẫn giữ hợp đồng với Bệnh viện TM-HH thì đề nghị chị sang sinh ở một bệnh viện khác!

Theo dõi sức khoẻ thai phụ tại Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn.
Theo dõi sức khoẻ thai phụ tại Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn.

Đành phải đi chỗ khác đẻ vì quy định "khó"

Ngày 15/11, ông Hoàng Bá Thư, Phó Giám đốc Bệnh viện PSQT cho biết: "Tôi là người trực đường dây nóng của bệnh viện nhưng không nghe phản ánh về việc này, nên không biết".
 
Khi chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao Bệnh viện PSQT can thiệp vào quyền lựa chọn dịch vụ lưu trữ tế bào gốc của thai phụ và đây là một dịch vụ riêng biệt, không nằm trong gói dịch vụ sinh đẻ của bệnh viện, ông Thư cho hay, vì trước đây bệnh viện và ngân hàng tế bào gốc Mekofa có ký hợp đồng nguyên tắc nên hầu hết các thai phụ khi có nhu cầu sẽ phải gửi vào Mekofa. Còn đối với Bệnh viện TM-HH, chúng tôi chưa có mối quan hệ nào!
 
Tuy nhiên, khi thai phụ có nhu cầu thì bên Bệnh viện TM-HH phải gửi công văn thông báo về khách hàng, ê kíp của bác sĩ sẽ qua lấy máu cuống rốn, có kế hoạch ngày tháng cụ thể... khi đó ban giám đốc sẽ xem xét giải quyết!

Theo chị Minh, chị hoàn toàn có quyền lựa chọn dịch vụ, Bệnh viện PSQT không có quyền ép chị phải gửi cuống rốn của con vào Mekofa. Theo quy định trên, nếu chị Minh vẫn muốn gửi cuống rốn tại Bệnh viện TM-HH thì chị phải chọn sinh ở bệnh viện khác, tìm bác sĩ khác theo dõi.

Ngày 16/11, ông Thư cho biết sẽ hẹn gặp để giải quyết cho chị được sinh tại bệnh viện và gửi tế bào gốc cuống rốn tại Bệnh viện TM-HH. Chiều ngày 17/11, chị Minh đến Bệnh viện PSQT theo lời hẹn thì người tiếp lại là BS Phan Thị Xuân Lan, Phó Giám đốc Y khoa bệnh viện với thái độ không thực sự hợp tác.

Ngày 19/11, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Bá Thư cho biết, BS Xuân Lan đã gặp trực tiếp bệnh nhân để trao đổi. Nội dung như thế nào thì ông rõ vì không có chuyên môn đó, chỉ nghe nói lại là đã giải quyết xong. Ngày 20/11, chị Minh cho biết, để đảm bảo an toàn cho cuộc vượt cạn của mình và tránh tâm lý không thoải mái vì những chuyện không đáng có ở Bệnh viện PSQT nên chị sẽ chọn sinh ở một bệnh viện khác.

Bùi Hương

Bình luận(0)