Ấn Độ “thử sức” đóng tàu đổ bộ 20.000 tấn

Google News

(Kiến Thức) - Doanh nghiệp Ấn Độ sẽ lần đầu thử thiết kế và tự đóng mới các tàu đổ bộ cỡ 20.000 cho hải quân với tổng giá trị 2,6 tỷ USD.

Gần đây, chính phủ Ấn Độ đã mời thầu đóng 4 tàu đổ bộ kiểu mới trị giá 2,6 tỷ USD với các công ty Larsen & Toubro (L&T), Pipavav Defence, Offshore Engineering và nhà máy đóng tàu ABG4 đều cùng của Ấn Độ. Theo quan chức Hải quân Ấn Độ thì sẽ lựa chọn phương án thiết kế với giá thấp nhất.
Cũng theo vị này, phía đưa ra phương án thiết kế giành chiến thắng sẽ đóng 2 tàu, còn Hindustan Shipyard Limited (doanh nghiệp nhà nước) sẽ đóng 2 chiếc.
Chương trình đóng tàu này thể hiện rõ nhu cầu cấp bách trong việc nâng cao khả năng tác chiến đổ bộ và khả năng vận chuyền trên biển của Hải quân Ấn Độ. Việc đóng 4 tàu đổ bộ mới này sẽ trở thành công cụ chiến lược trong bảo vệ quyền lợi biển của Ấn Độ.
 Ấn Độ hiện chỉ có trong biên chế 8 tàu đổ bộ cỡ trung, lớn.
Chuyên gia phân tích quốc phòng Ấn Độ cho biết, tuy 3 doanh nghiệp đóng tàu của Ấn Độ chưa có kinh nghiệm đóng tàu đổ bộ, nhưng nó tương đối đơn giản so với các tàu khác như tàu khu trục. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước của Ấn Độ thể hiện, là cơ hội tuyệt vời để công ty đóng tàu Ấn Độ nâng cao khả năng và kỹ thuật đóng tàu, phát huy vai trò của công ty tư nhân trong ngành đóng tàu.
Trong quy định tiêu chuẩn bỏ thầu LPD lần này có một số yêu cầu đối với tham số kỹ thuật LPD: lượng giãn nước khoảng 20.000 tấn; dài không quá 215m; mớn nước không quá 8m; sử dụng hệ thống động cơ đẩy bằng điện; tốc độ hành trình không dưới 20 hải lý/giờ; khả năng hành trình liên tục không dưới 45 ngày.
Tàu có thể vận chuyển được xe tăng, tàu đổ bộ, tàu đệm khí, xe thiết giáp, lực lượng đổ bộ. Yêu cầu thấp nhất khi vận chuyển là có thể chở được 6 xe tăng chủ lực, 20 xe chiến đấu bộ binh và 40 xe tải hạng nặng, có thể hỗ trợ hạ cách cho trực thăng loại 35 tấn.
Tàu đổ bộ lớn nhất Ấn Độ INS Jalashwa mua lại của Mỹ với giá 90 triệu USD năm 2007.
Hệ thống phòng thủ của tàu bao gồm hệ thống vũ khí tầm gần, hệ thống mồi chống ngư lôi, pháo hạm hạng nặng và nhẹ. Tàu có thể biên chế 1.430 người, bao gồm 60 sĩ quan, 470 thủy thủ và 900 quân tác chiến. Tàu cũng có thể tiến hành trinh sát trên biển, tác chiến đặc biệt, tìm kiếm cứu nạn, cữu trợ nhân đạo và hỗ trợ y tế.
Hải quân Ấn Độ duy nhất chỉ có tàu đổ bộ INS Jalashwa (L41) được biên chế từ năm 2007, có thể chở được 900 quân, 6 xe tăng, 2.000 tấn lương thực, 4 tàu đổ bộ nhỏ và 6 trực thăng, khả năng hành trình liên tục 7.700 km (tốc độ hành trình 20 hải lý/giờ). Ngoài tàu INS Jalashwa, Hải quân Ấn Độ còn có 3 tàu đổ bộ cỡ trung lớp Shardul và 4 tàu lớp Polnochny.
Theo Thủ tướng Ấn Độ, 4 tàu đổ bộ mới này sẽ giải quyết được vấn đề thiếu hụt nghiêm trọng về khả năng tác chiến đổ bộ hiện tại của Hải quân Ấn Độ.
Bằng Hữu

Bình luận(0)