Ấn Độ muốn mua thêm 6 “radar bay” đối phó Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trong một nỗ lực tăng cường khả năng giám sát trên không, Ấn Độ  sẽ mua thêm 6 máy bay cảnh báo sớm để trang bị cho không quân của nước này.

Ấn Độ có thể sẽ mua thêm 6 máy bay cảnh báo sớm (AWACS) để tăng cường khả năng giám sát trên không của nước này trước các mối đe dọa đến từ các quốc gia láng giềng thù địch.
Theo một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ, nước này đã mở một cuộc đấu thầu mua mới các máy bay cảnh báo sớm trên không cho các nhà thầu tiềm năng cũng như đủ khả năng tham gia dự thầu.
Mặc dù chưa được xác định được loại máy bay AWACS nào sẽ được tham gia vào chương trình mua sắm trên của Không quân Ấn Độ, nhưng theo một quan chức nước này cho hay các máy bay cảnh báo sớm mới sẽ được trang bị hệ thống radar cỡ lớn và có đường kính khoảng 10m.
Cũng theo vị quan chức này, phía Ấn Độ cũng sẽ đưa ra một số thay đổi nhất định về tính năng của những chiếc AWACS trúng thầu.
"Radar bay" A-50EI của Không quân Ấn Độ
Ông này cũng nhấn mạnh chỉ có những nhà thầu nào đủ tiêu chuẩn mới được phép tham gia dự gói thầu trên và công ty trúng thầu phải đảm bảo hỗ trợ kỹ thuật ít nhất 30 năm đối với các máy bay cảnh báo sớm do họ cung cấp, cũng như hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo cho Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) trong quá trình sử dụng và làm quen với các hệ thống mới trên.
Vào tháng 3 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony đã tiết lộ với giới truyền thông về chương trình phát triển máy bay cảnh báo sớm nội địa của nước này, sẽ hoàn thành trong gần 8 năm nữa. Chương trình này sẽ được bắt đầu vào cuối năm 2013 và dự kiến hoàn thành vào khoảng năm 2020 nếu như không xảy ra sự cố nào.
Không quân Ấn Độ đang duy trì 3 chiếc máy bay cảnh báo sớm A-50EI dùng khung thân vận tải cơ Il-76 Nga nhưng lắp radar của Israel.
Một chiếc máy bay cảnh báo sớm của Nhật Bản dựa trên khung thân cơ sở máy bay Boeing 767.
Hiện nay, Viện Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đang phát triển nền tảng của hệ thống radar cũng như cảm biến của những chiếc AWACS nội địa và có nhiều khả năng hệ thống trên sẽ được lắp đặt trên các máy bay Boeing-767 hoặc Airbus A330. Tuy nhiên cơ hội dành cho các công ty công nghiệp hàng không khác như Ilyushin, Antonov, Sukhoi, Bombardier và Saab cũng được để ngõ.
Ấn Độ đã đạt được bước độ phá đầu tiên trong chương trình phát triển máy bay AWACS vào những 1980, được biết tới với dự án Guardian/Airawat. Tuy nhiên, chương trình đã thất bại vào năm 1999 sau khi mẫu thử HS-748 AWACS gặp sự cố trong quá trình thử nghiệm làm thiệt mạng một số kỹ sư và nhà khoa học quan trọng thuộc dự án trên.
Mục tiêu hiện tại của Không quân Ấn Độ là sở hữu khoảng 15 máy bay chỉ huy, giám sát và cảnh báo sớm trên không trong tương lai, để tăng cường các hoạt động giám sát trên không của nhất là ở các khu vực biên giới bất ổn giáp với Trung Quốc và Pakistan.
Trà Khánh

Bình luận(0)