Phát hiện ngôi mộ hoàng gia đầy vàng 1.200 tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Một ngôi mộ hoàng gia còn nguyên vẹn từ nền văn hóa Wari, cách đây 1.200 năm vừa được phát hiện tại bãi khảo cổ El Castillo de Huarmey, Peru.

Ngôi mộ này có thể mở ra cơ hội tìm hiểu về nền văn minh Wari còn nhiều bí ẩn. Bên trong ngôi mộ có xác ướp của 3 nữ hoàng Wari, cùng với thi thể của 60 người khác, một vài trong số đó là vật cúng tế.

3 năm trước, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một cấu trúc dưới lòng đất, nằm trên dãy đồi giữa 2 kim tự tháp bằng gạch sống. Đào sâu xuống, Giersz, một nhà khảo cổ thuộc trường Đại học Warsaw, Ba Lan và nhóm các nhà khảo cổ Peru của mình đã phát hiện ra một căn phòng nghi lễ cổ, với một ngai vàng bằng đá, 1 cây quyền trượng bằng gỗ, những vật biểu trưng cho một ngôi mộ cổ.

 Đôi bông tai bằng vàng, bạc được tìm thấy trong hầm mộ.

Dưới lớp đá, họ phát hiện ra rất nhiều thi thể người, chủ yếu là phụ nữ, được bọc trong vải và chôn cất ở tư thế ngồi.
“Những người phụ nữ này được chôn cất kèm theo những đôi khuyên tai làm bằng kim loại quý, thường được cho rằng chỉ dành cho nam giới” – nhà khảo cổ Patrycia Przadk cho biết.

6 thi thể được tìm thấy nằm ngay trong sảnh chính. Có thể họ là những người bị hiến tế cho các xác ướp hoàng gia, Tại 3 căn phòng bên cạnh, các nhà khảo cổ tìm thấy thi thể của 3 nữ hoàng và của cải của họ, gồm 1.000 đồ trang sức: đồ nữ trang bằng vàng, bạc, bát bạc, rìu đồng, cốc uống thạch cao, dao và thậm chí là đồ dệt bằng vàng.

Mọi thứ trong hầm mộ vẫn được giữ nguyên vẹn như cách đây 1.200 năm.

“Ngôi mộ giống như một ngôi đền “bách thần”, nơi thờ cúng tất cả những vị thần của nền văn minh Wari”-nhà khảo cổ Krzystof Makowski Hanula thuộc trường đại học thành Pontifical, Peru, một trong những nhà cố vấn khoa học cho dự án này, cho biết.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy dấu tích của côn trùng trong cơ thể của các nữ hoàng. Điều này đồng nghĩa với việc những thi thể này đã được đem ra khỏi phòng tang lễ để trưng bày. Nhiều nhà khoa học cho rằng có thể những người Wari đã đem các xác ướp để trên ngai vàng đá trong mỗi dịp tưởng niệm để người dân có thể tưởng niệm họ.

Chúng ta hiện biết rất ít về nền văn minh Wari, ngoại trừ việc họ đã thống trị một vùng rộng lớn tại bờ biển Peru trong thế kỷ thứ 8, 9.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo NBC)

Bình luận(0)