Phát hiện loài cá “máu trắng” độc nhất vô nhị

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia Nhật Bản, loài cá dị không vây, máu không màu có tên cá băng mắt đơn này được tìm thấy ở Nam Băng Dương (đại dương ở Nam cực).

Nguyên nhân khiến máu của loài này có màu trong suốt là vì nó thiếu chất hemoglobin, một protein có tác dụng tạo màu đỏ cho máu và vận chuyển oxy trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu động vật biển Tokyo cho biết cá băng mắt đơn là loài có xương sống duy nhất trên thế giới thiếu protein hemoglobin và không có vây. Hiện, thông tin về loài cá này còn khá ít, nhưng các chuyên gia hy vọng việc này sẽ sớm được thay đổi.

 Cá dị không vây, máu không màu.

“Rất may mắn là chúng tôi có cá thể đực và cái, và chúng mới đẻ trứng vào tháng 1/2013”- Satochi Tada, một chuyên gia giáo dục tại công viên đại dương cho biết. Với nhiều mẫu vật, chúng ta có thể sẽ có thêm nhiều thông tin về loài cá này.
Nhiều chuyên gia cho rằng sở dĩ loài cá này có thể sống sót mà không cần protein là vì chúng có một trái tim rất lớn.

Ngoài ra, chúng sử dụng chất huyết thanh trong máu để vận chuyển oxy trong cơ thể. Chúng cũng được cho là có thể hấp thụ oxy từ nước, nơi chúng sống ở dưới mực nước hơn 924 m. Hiện nguyên nhân loài cá này thiếu hemoglobin vẫn còn là bí ẩn.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo Redorbit)

Bình luận(0)