Hé lộ mạng Internet ngầm của dân sát thủ, bệnh hoạn

Google News

(Kiến Thức) - Sử dụng trình duyệt Tor có thể dẫn người dùng tiếp cận với một thế giới thông tin ngầm khá độc hại.

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao những thành viên Al Qaeda vẫn có thể ngang nhiên lập kế hoạch khủng bố trên mạng mà chúng ta không hề biết chưa? Câu trả lời thật đơn giản, họ đã sử dụng một mạng ngầm mà những trình duyệt thông thường khó có thể tiếp cận được. Những mạng ngầm này nằm ngoài phạm vi của Google, Facebook hay RSS reader.

Những trang web này “ẩn mình” rất kỹ, và vì thế bạn cần có một trình duyệt đặc biệt để tiếp cận chúng. Trình duyệt này có tên Tor - một phương thức tiếp cận Internet hoàn toàn mới.

Nếu như Chrome và Firefox không hỗ trợ khả năng “giữ bí mật” về địa điểm và danh tính của bạn thì Tor hoàn toàn ngược lại. Nó được xây dựng trên ý tưởng bảo vệ danh tính của bạn ở mức tối đa.

Vậy Tor là gì?

Tor là viết tắt của The Onion Router, một mạng nặc danh được thiết kế nhằm giữ bí mật danh tính và địa điểm khi bạn lướt web. Khi bạn sử dụng trình duyệt này, các máy chủ tình nguyện trên thế giới sẽ dẫn đường truyền Internet của bạn từ máy chủ này sang máy chủ khác, trước khi đưa bạn đến nội dung cần tìm. Bằng cách này, dữ liệu sẽ được mã hóa nhiều lần trước khi đưa đến bạn.

Thâm nhập "web ngầm"

Chuyên gia Michael Bergman của trang mạng BrightPlanet, một chuyên trang tình báo về mạng ngầm cho hay: “Tìm kiếm trên Internet có thể được ví như lang thang trên bề mặt của đại dương. Trong khi thông tin thu được trên mạng là rất lớn, lượng thông tin nằm sâu dưới nó, mà ta đã bỏ lỡ cũng lớn không kém”.

Trình duyệt Tor mở ra một thế giới hoàn toàn khác lạ mà bạn khó có thể nghĩ rằng nó tồn tại. Trong khi Google giúp bạn tìm thấy chiếc kim, Tor cho phép bạn “thám hiểm cả một đồng cỏ lớn”.

 Một trang web bán ma túy trong thế giới web ngầm.

Tor có nhiều công dụng: bảo mật việc liên lạc, tìm hiểu những chủ đề nhạy cảm, tiếp cận những thông tin mà bình thường khó có cơ hội tiếp cận. Đây cũng là mảnh đất dành cho những người chỉ muốn sử dụng Internet ở mức độ bảo mật tối đa.

Bên cạnh đó, Tor cũng có nhiều mặt hại: Nó là nơi mà các trang web buôn bán ma túy, thuê sát thủ, buôn bán vũ khí, tranh ảnh khiêu dâm của trẻ em…

Vấn đề đặt ra là làm sao chúng ta có thể sử dụng trình duyệt này một cách hữu ích nhất.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo Bussiness Insider)

Bình luận(0)