Đế chế Apple và Facebook sắp đến ngày tàn?

Google News

(Kiến Thức) - Có một điều mà lịch sử đã cho chúng ta thấy: không một sức mạnh nào có thể tồn tại mãi. Và điều này cũng ứng với Apple, Facebook.

Trước đây, cả thế giới được phen ngỡ ngàng trước sự trỗi dậy thần kỳ, từ một hãng máy tính không mấy tên tuổi trở thành một trong những công ty đáng giá nhất hành tinh, với doanh thu hàng năm còn nhiều hơn tổng thu nhập của nhiều quốc gia trên thế giới. Giờ đây, nhìn lại, các nhà bình luận đều đang đặt câu hỏi: Phải chăng Apple đã ở trên đỉnh vinh quang?

Tuần trước, Apple công bố doanh thu trong quý IV, 2012. Theo đó, dù không bán được 50 triệu chiếc iPhone  như dự đoán trong quý IV, và số lượng máy tính Mac bán ra cũng có giảm, doanh thu của Apple trong quý này vẫn đạt 13,1 tỉ USD, thuộc hàng top doanh thu mọi thời đại.

Nhưng, thị trường chứng khoán đã phản ứng lại với thông tin này thế nào? Cổ phiếu Apple giảm hơn 12% ngay sau vài giờ giao dịch.

Phải chăng Apple đã hết thời? Theo bản báo cáo mới đây của hãng tin Reuters thì người châu Á đang dần “quay lưng” lại với các sản phẩm của Apple. Thị phần của Apple ở những thành phố lớn đang tụt giảm nghiêm trọng, như tại Singapore, con số này giảm từ 72% xuống 50% trong năm 2013, còn tại Hồng Kong, Apple chỉ còn giữ được 30% thị trường, giảm 45% so với năm trước.

Cùng chung số phận với Apple là Facebook. Trang mạng xã hội với hàng tỉ người dùng đang nhận được nhiều bình luận không vui vẻ cho lắm. Một trong những nhà lập trình web cho một tạp chí trực tuyến danh tiếng cho rằng: “ Công cụ tìm kiếm mới của Facebook đang cố tạo ra những bức tường trên internet và giữ người dùng trong giới hạn đó. Đây thực sự là một cơn ác mộng”.

Hào quang của Facebook và Apple đang sắp lụi tàn?

Có vẻ như đây là nỗ lực cuối cùng của Facebook để trở thành một America Online (công ty cung cấp dịch vụ Internet toàn cầu của Hoa Kỳ)  thứ 2. Và rồi Facebook cũng sẽ thảm bại như AOL từng thảm bại khi cố dồn người dùng vào một khu vườn kín cổng cao tường.

Sơ đồ đi xuống của Apple và Facebook tuy có giống nhau nhưng thời gian và nguyên nhân cho sự đi xuống đó là khác nhau. Sức mạnh hiện tại của Apple là tạo ra những sản phẩm khiến người ta đổ xô vào mua, nhưng hiện nay, với sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều đối thủ, điển hình như Samsung, Apple sẽ mất dần vị thế.

Điều duy nhất quyết định đến tương lai của Apple là liệu họ có thể cho ra đời những sản phẩm khiến người dùng phải “ phát cuồng” lên như iPod, iPad, iPhone?

Facebook chỉ là một mạng xã hội cung cấp dịch vụ trực tuyến và nó còn có giá trị khi người dùng còn yêu thích nó. Nhưng để kiếm tiền, Facebook buộc phải xâm phạm đời tư của người khác. Và đây sẽ là lý do vì sao trong tương lai Facebook chỉ là một dấu ấn trong lịch sử internet mà thôi.

ĐANG ĐỌC NHIỀU: TIN LIÊN QUAN:
Hiền Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)