Bí mật sự sống trên sao Hỏa đã được làm sáng tỏ

Google News

(Kiến Thức) – Từ việc phát hiện sự sống trên sao Hỏa, giới khoa học có thể làm sáng tỏ nhiều điều về quá trình tiến hóa sự sống trên Trái đất.

Những bức ảnh mới nhất do tàu Mars Reconnaissance Orbiter của Mỹ chụp McLaughlin (hố có chiều rộng 92 km trên sao Hỏa) là một trong những minh chứng làm dấy lên tranh luận về sự sống trên sao Hỏa.

 Hố "khổng lồ" McLaughlin có chiều rộng 92 km trên sao Hỏa.

Hố McLaughlin rất sâu nên các nhà khoa học đoán rằng nước từng tồn tại trong hố. Tuy McLaughlin hiện là một hố khô, nhưng chứa nhiều đất sét và các dấu tích khác về sự tồn tại của nước trong quá khứ.

Joseph Michalski, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Hành tinh tại Mỹ cho biết, qua kết hợp các dữ liệu, họ tìm ra bằng chứng cho thấy nước tồn tại bên trong hố, chứ không phải chảy vào từ bên ngoài.

Tiến sĩ Joseph Michalski cũng tuyên bố, các thành phần cần cho sự sống đều tìm thấy dưới bề mặt sao Hỏa, nhưng chỉ có các vi sinh vật đơn bào có thể sống sót trong điều kiện như vậy. Nếu sự sống từng tồn tại trên sao Hỏa, hoàn toàn có khả năng nó vẫn còn tồn tại cho tới hiện tại.

Qua phân tích các bức ảnh, các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không & Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng phát hiện vùng ẩm ướt bên dưới hố McLaughlin.


Nhóm nghiên cứu cũng phân tích đá trên hành tinh đỏ và nhận thấy chúng đều chứa đất sét và các khoáng chất đã bị nước làm thay đổi cấu tạo hóa học.

Các nhà khoa học cho rằng, việc phát hiện ra các khoáng chất phía dưới bề mặt của sao Hỏa là bằng chứng vững chắc nhất cho thấy hành tinh đỏ từng tồn tại sự sống.

Theo kế hoạch, tàu thám hiểm sao Hỏa Curiosity của NASA sẽ bắt đầu khoan xuống bề mặt sao Hỏa trong vài ngày tới để lấy các mẫu đá. Do vậy, các khám phá mới về dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa có thể ngày càng rõ ràng hơn.

TIN LIÊN QUAN:
BÀI ĐỌC NHIỀU:

Lưu Thoa (theo Space, Dailymail)

Bình luận(0)