Áo ngực: Cửa mưu sinh của ’những con hổ Tamil’

Google News

Hàng trăm tay súng thuộc nhóm nổi dậy Những con Hổ giải phóng Tamil "giã từ vũ khí" để đi làm áo nịt ngực.

 

- Hàng trăm tay súng thuộc nhóm nổi dậy Những con Hổ giải phóng Tamil bại trận ở Sri Lanka giã từ vũ khí để đi làm cho một công ty chuyên gia công sản xuất áo nịt ngực.

MAS là một công ty ở Sri Lanka đang xây dựng hai nhà máy gia công quần áo cho các hãng thời trang nổi tiếng của phương tây. Nơi đây từng là thủ phủ chính trị của phiến quân Những con Hổ giải phóng Tamil (LTTE). Hiện, công ty này đang “chiêu mộ” cựu binh lính của nhóm phiến quân nổi dậy này vào hoạt động sản xuất sản phẩm dành cho phụ nữ.

Theo dự kiến, MAS sẽ tuyển khoảng 2.000 lao động địa phương khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động vào năm 2015. Cùng với đó, công ty này cũng phối hợp với các trung tâm đào tạo trong thị trấn tiến hành dạy nghề cho công nhân.

Những tay súng nổi dậy thuộc LTTE giã từ vũ khí để đi làm áo nịt ngực.
Những tay súng nổi dậy thuộc LTTE giã từ vũ khí để đi làm áo nịt ngực.

Chính quyền Sri Lanka đã chi hơn 1,1 tỷ USD đầu tư vào miền bắc để khôi phục kinh tế và tạp ra việc làm cho người dân trong vùng kể từ khi cuộc nội chiến tại đất nước này kết thúc năm 2009.

Trước thông tin này, nhiều người dân địa phương hy vọng những món đồ lót và áo bóng đá được nhà máy sản xuất ra sẽ là dự án đầu tiên đem lại cơ hội cho họ có cuộc sống tốt hơn. Hầu hết, việc làm của người dân trong khu vực này đều do những cơ quan viện trợ và từ thiện thuê lao động nhiều nhất.

Cuộc nội chiến đẫm máu giữa chính phủ Sri Lanka và phe nổi dậy LTTE đã khiến khoảng 40.000 người dân thiệt mạng, gây thiệt hại nặng nề về vật chất. Hầu hết các lãnh đạo của phe LTTE đều bị giết.

Con trai tổng thống Sri Lanka Namal Rajapaksa được giao trọng trách vực dậy sự phát triển kinh tế của khu vực này. Ông Rajapaksa hy vọng hai nhà máy gia công áo nịt ngực của MAS sẽ thúc đẩy ngành xuất khẩu dệt may góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ước tính khi hai nhà máy đi vào hoạt động nó sẽ đóng góp 4,1 tỷ USD vào ngân sách Nhà nước.

Nhật Anh (theo The New York Times)

Bình luận(0)