Arjun Mark II: Xe tăng thuộc hàng tốt nhất thế giới

Google News

Theo DRDO, với 89 điểm thay đổi so với Arjun Mark I, Arjun Mark II xứng đáng là một trong những xe tăng tốt nhất thế giới.

Theo DRDO, với 89 điểm thay đổi so với Arjun Mark I, Arjun Mark II xứng đáng là một trong những xe tăng tốt nhất thế giới.

Xe tăng Arjun Mark II, biến thể cải tiến của dòng tăng chiến đấu nội địa Arjun của Ấn Độ, đang trong quá trình “thử nghiệm phát triển”, với sự chứng kiến của quân đội - lực lượng sử dụng trực tiếp.

Theo nguồn tin từ Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO), giai đoạn thử nghiệm này có thể sẽ được tiếp tục cho đến tháng 9/2012. Phải đối mặt với các chỉ trích từ quân đội, nhưng DRDO cho rằng, với 89 điểm thay đổi (trong đó, 19 điểm cải tiến chính) Arjun Mk II sẽ được xếp vào hàng những chiếc xe tăng chủ lực tốt nhất thế giới.

DRDO dẫn chứng, pháo của Arjun Mk II có thể phóng tên lửa, trưởng xe có thể quan sát được cả ban ngày lẫn ban đêm (tại nguyên mẫu Mark I, chỉ có xạ thủ có thể quan sát vào ban đêm). Cũng theo nguồn tin, Mark II sẽ có khả năng tác chiến cả ngày và đêm.
Tăng Arjun Mark  II có khả năng tự xoay 360 độ.
Tăng Arjun Mark II có khả năng tự xoay 360 độ.
Vỏ tăng có khả năng chống lại sức công phá của thuốc nổ,  khiến cho xe và kíp xe được bảo vệ tốt hơn. Xe cũng được lắp thiết bị phá mìn. Thêm vào đó, vũ khí phòng không trên nó có khả năng bắn từ xa, với góc xoay 360 độ.

Có 3 bộ phận được coi là thuộc tính cơ bản của xe tăng: vỏ giáp, hỏa lực và khả năng cơ động. Thông thường, mỗi loại tăng chỉ đạt được 1 trong 3 khả năng ưu việt. Ví dụ, xe tăng Leopold của Đức có vỏ giáp nặng nên khả năng cơ động kém. Tăng Abrams của Mỹ chỉ chú trọng vào hỏa lực. Tăng Merkava IV của Israel thì có khả năng cơ động và sống còn cao.

DRDO cho rằng, tất cả những biện pháp bảo vệ mà quân đội mong muốn có thể khiến Arjun Mark II khá nặng, bù lại động cơ của tăng khỏe nên nó vẫn đảm bảo được tính cơ động. Một trong những điểm đặc biệt của tăng này là xe tăng có thể giữ nòng pháo ổn định khi thân xe xoay tròn 360 độ.

Tuy không muốn đi sâu thêm vào các chi tiết trên  tăng, nhưng nguồn tin này cho biết với 89 thay đổi so với Mark I, Arjun Mark II xứng đáng được coi là một trong những xe tăng tốt nhất trên thế giới.

(Theo ĐVO/ Idrw.org)

Bình luận(0)